ยูเครนจ่อระงับการขนส่งก๊าซของรัสเซียผ่านเส้นทางสำคัญไปยังยุโรป

ยูเครนเตรียมที่จะระงับการขนส่งก๊าซของรัสเซียไปยังยุโรปผ่านเส้นทางสำคัญในวันพุธนี้ (11 พ.ค.) โดยอ้างว่ามีชัยชนะเหนือกองกำลังของรัสเซีย รวมถึงได้ทำการยึดคืนหมู่บ้าน 4 แห่งรอบเมืองคาร์คิฟ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ยูเครนยังคงเป็นเส้นทางหลักสำหรับการส่งก๊าซของรัสเซียไปยังยุโรป หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียสั่งกองทัพบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยมาตรการคว่ำบาตรที่เพิ่มขึ้นจากชาติตะวันตกพยายามที่จะห้ามหรือยุติการใช้พลังงานจากรัสเซีย

ผู้ประกอบการด้านก๊าซของยูเครนกล่าวโทษรัสเซียสำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าว พร้อมระบุว่า จะปรับเปลี่ยนเส้นทางการส่งก๊าซจากจุดเปลี่ยนผ่านที่โซกรานิฟกา (Sokhranivka) ในพื้นที่ซึ่งกองกำลังรัสเซียยึดครอง ไปยังอีกพื้นที่ซึ่งกองทัพยูเครนควบคุมอยู่

นับตั้งแต่รัสเซียถอนการโจมตีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนเมื่อปลายเดือนมี.ค. กองทัพรัสเซียพยายามที่จะโอบล้อมกองทัพยูเครนในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออก โดยยึดเมืองอิเซียมใกล้กับเมืองคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศเพื่อเป็นฐานทัพ

จนถึงตอนนี้ กองทหารยูเครนยังคงต้านทานการโจมตีจาก 3 ทิศทางเป็นส่วนใหญ่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ข่าวกรองระดับสูงของสหรัฐระบุว่า สงครามในขณะนี้อยู่ในภาวะชะงักงัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top