(เพิ่มเติม) พีระพันธุ์ นั่งหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ปัดเป็นพรรคอะไหล่ ประกาศพร้อมเป็นแคนดิเดทนายกฯ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะว่าที่หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวก่อนการประชุมเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ว่า พร้อมที่จะรับมือกับการเลือกตั้งตลอดเวลา และตั้งเป้าเหมือนทุกพรรคว่าจะให้ได้จำนวนส.ส. มากที่สุด และจากการทำงานมาในระดับหนึ่ง ก็เชื่อว่าจะได้ ส.ส.เขตมากพอสมควร และจะพยายามส่งส.ส.ให้ครบทุกเขต

พร้อมยืนยันว่า การทำงานของพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ได้เน้นตัวบุคคล แต่เน้นที่แนวทางการทำงาน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งหากพรรคการเมืองใดมีการทำงานแนวนี้ก็สามารถร่วมงานกันได้

"เมื่อถึงเวลานั้น คนที่มารวมกันจะสนับสนุนใครเป็นนายกรัฐมนตรีก็ว่ากันไป แต่วันนี้เร็วเกินไปที่จะบอกว่าใครเป็นนายกฯ เพราะยังไม่รู้ว่าจะอยู่ฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล" นายพีระพันธุ์ กล่าว

ส่วนความเป็นไปได้ที่จะให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะเลือกพรรคใดเข้ามามากที่สุด

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวในฐานะหัวหน้าพรรคต้องมีความพร้อมเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีเหมือนทุกพรรค เพราะเป็นนักการเมืองต้องพร้อมรับหน้าที่ทุกตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน

นายพีระพันธุ์ กล่าวถึงกรณีที่พรรครวมไทยสร้างชาติ ถูกมองว่าเป็นพรรคอะไหล่ของพรรคพลังประชารัฐว่า ไม่ทราบว่าใครมอง แต่ตนไม่ได้มองเช่นนั้น ตนเป็นเพียงสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ทุกคนเป็นสมาชิกของพรรคนี้ ไม่ได้ขึ้นตรงกับพรรคอื่นและตนไปยุ่งเกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐ ต่างคนก็ต่างทำงาน

พร้อมระบุว่า ยังไม่มีการพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เรื่องที่แยกมาทำงานพรรคนี้ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกันกับพรรคพลังประชารัฐ

นายพีระพันธุ์ ยังกล่าวด้วยว่า จะมีนักการเมืองทยอยเข้ามาทำงานกับพรรครวมไทยสร้างชาติเรื่อยๆ ส่วนจะมองว่าเป็นบิ๊กเนมหรือไม่ก็ต้องขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน

"บางคนอาจจะบอกว่าเซอร์ไพรส์ บางคนอาจจะบอกว่า คนนี้ไม่น่ามาได้เลย แล้วแต่คนจะมองว่าเป็นเหล้าเก่าในขวดใหม่ แต่ส่วนตัวมองว่าใหม่เสมอ" นายพีระพันธุ์ กล่าว

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีมติเลือกคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่จำนวน 9 คน โดยมีนายพีระพันธุ์ เป็นหัวหน้าพรรค นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ เป็นเลขาธิการพรรค นายเกรียงยศ สุดลาภา อดีตรองผู้ว่าฯ และอดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายทะเบียนพรรค นายปรากรมศักดิ์ ชุณหะวัณ เหรัญญิกพรรค ส่วนตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค ต้องรอบิ๊กเซอร์ไพรส์ก่อน

ขณะที่กรรมการบริหารพรรค ประกอบด้วย นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ นายดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง อดีตเลขานุการ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) และโฆษกอว. นายชื่นชอบ คงอุดม กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลัง นายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง นายเกชา ศักดิ์สมบูรณ์ อดีตส.ว จ.ราชบุรี

นายพีระพันธุ์ กล่าวภายหลังที่ประชุมใหญ่มีมติลงคะแนนเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคว่า การตั้งพรรครวมไทยสร้างชาติ ไม่ใช่พรรคประชาธิปัตย์ 2 แม้ว่าสมาชิกส่วนใหญ่ของพรรคจะเป็นอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์

ขณะเดียวกัน ไม่ขอระบุจำนวน ส.ส. ในการเลือกตั้งครั้งหน้าว่าจะได้กี่ที่นั่ง แต่ขอให้ได้พอสมควร เพื่อที่จะร่วมรัฐบาล ทำงานเพื่อประชาชน ทำนโยบายให้เกิดความเป็นจริง

"วันนี้เพิ่งรับตำแหน่ง ยังไม่ได้เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แต่มั่นใจได้ว่าผู้สมัคร ส.ส.เขตจำนวนมาก ซึ่งในทางการเมืองต้องมองทั่วประเทศ ไม่ใช่แค่ภาคใต้หรือภาคใด" นายพีระพันธุ์ ระบุ