คลัง-ธปท. สรุปผลจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่นออมเพิ่มสุข 4.5 หมื่นลบ

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารตัวแทนจำหน่าย ได้เปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่นออมเพิ่มสุข ของกระทรวงการคลัง ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 วงเงิน 45,000 ล้านบาท โดยเป็นการจำหน่ายให้กับประชาชน วงเงิน 40,000 ล้านบาท ในวันที่ 15 - 22 มิถุนายน 65 และนิติบุคคลที่ไม่แสวงหาผลกำไร จำนวน 5,000 ล้านบาท ในวันที่ 20 - 30 มิถุนายน 65 นั้น ขอรายงานการดำเนินการที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

ภายใต้วงเงินที่จัดจำหน่ายให้แก่ประชาชนจำนวน 40,000 ล้านบาท ได้ดำเนินการจัดสรรให้กับผู้ลงทุน 19,501 ราย เป็นวงเงินทั้งสิ้น 37,693.452 ล้านบาท หรือคิดเป็น 94.23% ของวงเงิน และมีวงเงินคงเหลือจำนวน 2,306.548 ล้านบาท โดยการจัดสรรวงเงินดังกล่าว ได้ดำเนินการผ่านระบบจัดสรรอัตโนมัติ (Automatic Queuing System) เรียงตามคำสั่งซื้อที่ส่งเข้าสู่ระบบจัดสรรกลางของ ธปท. (First Come, First Served)

การจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก ทำให้มีคำสั่งซื้อถูกส่งเข้าสู่ระบบจัดสรรกลางของ ธปท. ในปริมาณมากกว่าปกติ ส่งผลให้ระบบจัดสรรไม่สามารถประมวลผลได้ทัน และมีคำสั่งซื้อที่ค้างคิวอยู่จำนวนมาก ดังนั้นเพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดแก่ผู้สนใจลงทุน สบน. และ ธปท. จึงได้ปิดระบบรับคำสั่งซื้อในเวลา 09.41 น. ของวันที่ 15 มิถุนายน 65

ในการแก้ไขปัญหา สบน. ร่วมกับ ธปท. ได้นำข้อมูลทั้งหมดที่ถูกส่งเข้ามายังระบบงานกลางของ ธปท. มาจัดสรรตามลำดับเวลาที่ได้รับในระบบ ทั้งนี้ ปัญหาความแออัดของคำสั่งซื้อดังกล่าว ทำให้คำสั่งซื้อของผู้สนใจลงทุนบางรายไม่ถูกส่งผ่านเข้ามายังระบบจัดสรรกลางของ ธปท. จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้สนใจลงทุนบางส่วนไม่ได้รับจัดสรรพันธบัตรออมทรัพย์ข้างต้น

ในการดำเนินการจัดสรรพันธบัตรหลังการปิดระบบนั้น ธนาคารตัวแทน จะต้องติดต่อผู้สนใจลงทุนแต่ละรายตามลำดับ เพื่อยืนยันคำสั่งซื้อ ซึ่งพบว่าบางกลุ่ม (1) ไม่สามารถติดต่อได้ (2) นำเงินไปลงทุนด้านอื่นแล้ว หรือ (3) ปฏิเสธการซื้อ ซึ่ง ธปท. ต้องจัดสรรสิทธิให้กับผู้สั่งซื้อในลำดับถัดมา ทำให้กระบวนการใช้เวลานานกว่าปกติ โดยสามารถปิดรายการคำสั่งซื้อที่ได้รับทั้งหมดได้ในวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา และยังมีวงเงินคงเหลือข้างต้น นอกจากนี้ จากความขัดข้องของระบบดังกล่าว ทำให้ต้องกลับไปใช้กระบวนการออกสมุดพันธบัตรแบบเดิมที่ใช้เวลานานขึ้น

สำหรับการจำหน่ายพันธบัตรให้กับนิติบุคคลที่ไม่แสวงหาผลกำไรในวันที่ 20 มิถุนายน 65 จำนวน 5,000 ล้านบาท สามารถจัดสรรให้กับผู้ลงทุน 81 ราย วงเงินทั้งสิ้น 4,999.910 ล้านบาท และมีวงเงินคงเหลือจำนวน 90,000 บาท ดังนั้น วงเงินคงเหลือจากการจำหน่ายให้กับประชาชนและนิติบุคคลที่ไม่แสวงหาผลกำไร จำนวนทั้งสิ้น 2,306.638 ล้านบาทนั้น สบน. และผู้ที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันประเมินความพร้อมของระบบจำหน่าย และจะนำวงเงินดังกล่าวมาเป็นส่วนหนึ่งในการจำหน่ายเพิ่มเติม ซึ่งจะแจ้งรายละเอียดให้ทราบต่อไป

ทั้งนี้ ผู้ซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่นออมเพิ่มสุข ที่ได้รับการจัดสรรพันธบัตรและได้ชำระเงินแล้วในระหว่าง วันที่ 15 - 22 มิถุนายน 65 สามารถรับสมุดพันธบัตร (bond book) หรือปรับสมุดพันธบัตรได้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เป็นต้นไป ณ ธนาคารตัวแทนจำหน่ายทุกสาขา โดยการได้รับสมุดพันธบัตรเร็วหรือช้า จะไม่มีผลต่อดอกเบี้ยพันธบัตรที่เริ่มคำนวณตั้งแต่วันที่ผู้ซื้อจ่ายเงินแล้วแต่อย่างใด