ไต้หวันเผยจีนเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งน้อยลง คาดติดพันปัญหาในประเทศ

นายโจเซฟ อู๋ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน กล่าวในวันนี้ (23 พ.ย.) ว่า การเลือกตั้งของไต้หวันมีการแทรกแซงจากจีนน้อยลง โดยคาดว่าเป็นเพราะจีนกำลังติดพันปัญหาภายในประเทศ รวมถึงอาจพยายามแก้ไขภาพลักษณ์ของตนในระดับนานาชาติ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไต้หวันกล่าวหาจีนว่าพยายามชี้นำผลการเลือกตั้งครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยข่าวปลอมทางออนไลน์หรือการขู่จะใช้กำลังทหาร โดยจีนอ้างมาโดยตลอดว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน

นายอู๋เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในช่วงก่อนการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีและสมาชิกสภาไต้หวันที่จะเกิดขึ้นในวันเสาร์นี้ (26 พ.ย.) ว่า ทุกครั้งที่ไต้หวันมีการเลือกตั้ง จีนจะต้องเข้ามามีเอี่ยวด้วยเสมอ แต่ครั้งนี้จีนเข้ามาแทรกแซงน้อยลง

“ผมขอกล่าวว่าจีนแทรกแซงการเลือกตั้งของเราไม่มากเท่าการเลือกตั้งครั้งก่อน ๆ” นายอู๋กล่าว

นายอู๋อธิบายว่ามีเหตุการณ์หลายอย่างที่ไม่ได้เกิดขึ้นในครั้งนี้ เช่น การข่มขู่คนไต้หวัน หรือการออกตั๋วเครื่องบินราคาถูกเพื่อให้คนไต้หวันที่อยู่ในจีนเดินทางมาโหวตเลือกแคนดิเดตที่เป็นแนวสนับสนุนจีน

นายอู๋กล่าวว่าเขาไม่ทราบว่าทำไมครั้งนี้จีนถึงไม่ได้มายุ่งการเลือกตั้งไต้หวันมากนัก แต่อาจเป็นเพราะจีนพยายามสานสัมพันธ์กับประเทศอื่น ๆ อีกครั้งหลังจากที่ถูกวิจารณ์ว่าคุกคามไต้หวัน

“ยังเป็นไปได้อีกด้วยว่าจีนกำลังยุ่งอยู่กับปัญหาภายในประเทศตัวเอง” นายอู๋เสริม โดยหมายถึงประเด็นปัญหาต่าง ๆ เช่น มาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 ในจีน ตลอดจนวิกฤตตลาดอสังหาริมทรัพย์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top