ที่ประชุมร่วมรัฐสภาล่มครั้งที่ 3 ชวนเตรียมหารือประธานวุฒิฯ นัดประชุม 9 ส.ค.

รายงานข่าว แจ้งว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. การประชุมร่วมรัฐสภาต้องปิดการประชุมลงระหว่างการพิจารณาร่าง พ.ร.บ. กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ... ในมาตรา 7 หลังจากตรวจสอบองค์ประชุมแล้วพบว่าไม่ครบองค์ และใช้เวลารอองค์ประชุมตั้งแต่เวลา 16.07-17.00 น. รวม 53 นาที

โดยนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานที่ประชุม ได้แจ้งกับที่ประชุมว่า จำนวนสมาชิกที่มาลงชื่อมี 357 คน ขาดอีก 7 คน ซึ่งตนรู้สึกเกรงใจสมาชิก เนื่องจากรอนานแล้ว ในเมื่อองค์ประชุมไม่ครบ จึงต้องขอปิดประชุม

"ผมขอบคุณสมาชิกที่ให้เวลา ไม่มีปัญหา ไม่บ่น และอดทนร่วมกัน ขอบคุณด้วยความจริงใจ เมื่อปรากฎว่าองค์ประชุมไม่ครบ ต้องหยุด และพรุ่งนี้ ผมจะหารือกับประธานวุฒิสภาว่าจะสามารถจัดวันประชุมรัฐสภาวันที่ 9 สิงหาคมให้ได้หรือไม่ ขอปิดประชุม" นายชวน กล่าว

ก่อนหน้านี้ มีข้อหารือของนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ส.ว.ว่า ตนจำได้ว่าสมัยที่นายชวน เป็นนายกฯ ได้วางหลักเกี่ยวกับความรับผิดชอบไว้ ซึ่งการไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม และทำให้องค์ประชุมไม่ครบต้องปิดไป จะเป็นปัญหาเกี่ยวกับจริยธรรมหรือไม่

รายงาน แจ้งว่า การปิดประชุมเนื่องจากองค์ประชุมไม่ครบในการประชุมรัฐสภานั้น ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ก.ค.65 ระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ... วาระสอง, ครั้งสอง วันที่ 27 ก.ค.65 ระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย วาระสอง และครั้งที่สาม วันที่ 3 ส.ค.65 ระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. ...