KBANK คาดกรอบบาทสัปดาห์หน้า 35.30-36.30 จับตาตัวเลข GDP-ส่งออกไทย

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) มองกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสัปดาห์ถัดไป (21-25 พ.ย.) ที่ 35.30-36.30 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดในวันศุกร์ที่ 18 พ.ย. 65 ที่ระดับ 35.73 บาท/ดอลลาร์ หลังแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 3 เดือนครั้งใหม่ที่ 35.39 บาท/ดอลลาร์ในระหว่างสัปดาห์

ในช่วงต้นสัปดาห์เงินบาทแข็งค่าขึ้นตามทิศทางค่าเงินหยวนและภาพรวมของสกุลเงินเอเชียท่ามกลางการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะชะลอขนาดการขึ้นดอกเบี้ย หลังมีสัญญาณว่า เงินเฟ้อสหรัฐฯ เริ่มชะลอลง อย่างไรก็ดีเงินบาทลดช่วงบวกลงในช่วงต่อมา สวนทางเงินดอลลาร์ที่มีแรงหนุนกลับช่วงสั้นๆ จากตัวเลขยอดค้าปลีกเดือนต.ค. ของสหรัฐฯ ที่ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาด และท่าทีของเจ้าหน้าที่เฟดซึ่งยังคงมองว่า เฟดควรจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ แม้ว่าอาจมีผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐฯ ก็ตาม

นอกจากนี้การอ่อนค่าของเงินบาทในระหว่างสัปดาห์ยังสอดคล้องกับสถานะพอร์ตการลงทุนของนักลงทุนต่างชาติด้วยเช่นกัน กระนั้นก็ดี เงินบาทฟื้นตัวขึ้นอีกครั้งในช่วงปลายสัปดาห์ ขณะที่ตลาดรอติดตามตัวเลข GDP ไตรมาส 3/65 ของไทยในวันจันทร์ที่ 21 พ.ย. ซึ่งน่าจะเติบโตสูงกว่าในไตรมาส 2/65 ที่ผ่านมา

สำหรับปัจจัยสำคัญในประเทศที่ต้องติดตามในสัปดาห์หน้า ได้แก่ ตัวเลข GDP ไตรมาส 3/65 และข้อมูลการส่งออกเดือนต.ค. ของไทย ทิศทางเงินทุนต่างชาติ และสถานการณ์ค่าเงินในภูมิภาค

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดขายบ้านใหม่เดือนต.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ย. บันทึกการประชุมเฟดเมื่อวันที่ 1-2 พ.ย. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามผลการประชุมธนาคารกลางเกาหลีใต้และธนาคารกลางนิวซีแลนด์ การประกาศอัตราดอกเบี้ย LPR ของจีน ตลอดจนดัชนี PMI เดือนพ.ย. ของอังกฤษ ยูโรโซน และสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top