อดีตรมว.คลังสหรัฐคาดเฟดจะขึ้นดอกเบี้ยทะลุระดับ 4.3% เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐระบุในวันพฤหัสบดี (15 ก.ย.) ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสูงเหนือระดับ 4.3% เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยถ้อยแถลงของนายซัมเมอร์สขณะกล่าวปาฐกถาที่งานโรงเรียนฮาร์วาร์ด เคนเนดี้ว่า ขณะนี้ตลาดต่าง ๆ คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสูงกว่า 4.3% จากเดิมที่คาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสู่ระดับ 3%

“ผมคิดว่าหากเฟดต้องการควบคุมเงินเฟ้อจริงจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายสูงกว่านั้น แต่เฟดยังไม่ต้องการที่จะสรุปการตัดสินใจในขณะนี้” นายซัมเมอร์ซึ่งปัจจุบันเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกล่าว

“เห็นได้ชัดว่าการที่ขณะนี้เฟดวางแผนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.75% ในสัปดาห์หน้านั้น ดีกว่าการปรับขึ้นเพียง 0.50% และผมมั่นใจว่าเฟดจะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายต่อไป”

นอกจากนี้ นายซัมเมอร์สได้เน้นย้ำความคิดเห็นที่มีต่อการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจของเฟด โดยมองว่าเฟดควร “พิจารณาตามความเป็นจริงและซื่อสัตย์มากขึ้นต่อการคาดการณ์ทางเศรษฐกิจ” ซึ่งเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายเฟดจะเปิดเผยต่อสาธารณชน พร้อมกับการตัดสินใจเรื่องการปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย.

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ก.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top