ปธ.สภาฯ ปัดให้ความเห็นปมยุบสภา ชี้เป็นอำนาจรัฐบาล วอนทุกฝ่ายร่วมทำงานให้จบแม้ขัดแย้ง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงปัญหาสภาล่มเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) จะทำให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ใช้อ้างเป็นเหตุผลเพื่อยุบสภาเร็วขึ้นหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะอำนาจเรื่องนี้อยู่ที่รัฐบาล

สำหรับเหตุการณ์เมื่อวานนี้นั้น เนื่องจากเกิดความเข้าใจผิดในการตั้งคำถามเพื่อลงมติในมาตรา 9/1 ของร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่…) พ.ศ. … จึงดำเนินการลงมติใหม่ แต่ตอนจะลงมติองค์ประชุมหายไปแล้ว เมื่อไม่ครบองค์ประชุมก็ต้องปิดประชุม โดยเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องคะแนนน้อยหรือมาก

พร้อมยืนยันว่า ไม่ใช่เรื่องความไม่เป็นกลางหลังฝ่ายค้านมีการโยงว่าทำหน้าที่เข้าข้างรัฐบาล แต่เมื่อเข้าใจผิดก็นับคะแนนใหม่ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้มีผลอะไรต่อบ้านเมืองส่วนรวม

อย่างไรก็ตาม สำหรับงานสภาคงต้องขอความร่วมมือทุกฝ่ายให้มาร่วมประชุม ซึ่งระบบนี้ฝ่ายที่เป็นรัฐบาลได้คือมีเสียงข้างมาก ดังนั้น ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษเรื่ององค์ประชุม โดยได้โทรศัพท์ไปพูดคุยกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้ช่วยบอกรัฐบาลขอความร่วมมือทุกพรรคให้มาประชุม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top