ยอดขายรถยนต์โดยสารในจีนพุ่ง หลังสถานการณ์ห่วงโซ่อุปทานกระเตื้อง

สมาคมรถยนต์โดยสารแห่งประเทศจีน (CPCA) เปิดเผยในวันนี้ (9 ส.ค.) ว่า ตลาดรถยนต์โดยสารของจีนเติบโตอย่างแข็งแกร่งในเดือนก.ค. เนื่องจากยอดขายและการผลิตปรับตัวสูงขึ้น

รายงานระบุว่า การขายรถยนต์โดยสารผ่านช่องทางการขายปลีกในเดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 20.4% แตะที่ 1.82 ล้านคันในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการเติบโตในระดับสูงเมื่อเทียบกับตัวเลขของทศวรรษที่ผ่านมา

การผลิตรถยนต์โดยสารของจีนพุ่งทะยานขึ้น 41.6% แตะที่ 2.16 ล้านคันในเดือนก.ค.

ปัจจัยที่หนุนให้ตลาดยานยนต์แข็งแกร่งในเดือนก.ค.ได้แก่ สถานการณ์ด้านโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทานที่กระเตื้องขึ้น กิจกรรมธุรกิจที่เพิ่มสูงขึ้น และการบังคับใช้มาตรการสนับสนุนการบริโภคของจีน

จีนประกาศในช่วงปลายเดือนพ.ค.ว่าจะลดภาษีครึ่งหนึ่งสำหรับการซื้อรถยนต์โดยสารราคาไม่เกิน 300,000 หยวน (ประมาณ 44,389 ดอลลาร์สหรัฐ) และมีเครื่องยนต์ไม่เกิน 2 ลิตร โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.ถึงสิ้นปีนี้

นอกจากนี้ บริษัทรถยนต์รายใหญ่ต่างก็งัดกลยุทธ์ส่งเสริมการขายออกมาใช้ในเดือนก.ค. เพื่อรับมือกับภาวะทรุดตัวในช่วงต้นปีนี้ หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้นอีกระลอก โดยหวังที่จะบรรลุเป้ายอดขายรายปี