World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

โอลิเวีย นิวตัน-จอห์น นักร้องชื่อดังชาวออสเตรเลีย เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในวัย 73 ปี โดยเธอจากไปอย่างสงบที่บ้านพักในรัฐเซาท์แคโรไลนาในวันจันทร์ที่ 8 ส.ค.ตามเวลาสหรัฐ ท่ามกลางครอบครัวและเพื่อนฝูงที่อยู่เป็นกำลังใจรอบข้างก่อนที่เธอจะเสียชีวิต


-- ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียจากสถาบันเวสต์แพค-เมลเบิร์น ปรับตัวลดลง 3.0% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 หลังจากที่ลดลง 3.0% เช่นกันในเดือนก.ค. และเมื่อเทียบเป็นรายปี ยังลดลง 22%


-- ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของออสเตรเลียฟื้นตัวขึ้นในเดือนก.ค. เนื่องจากยอดขายและกำไรปรับตัวขึ้นเหนือความคาดหมาย อย่างไรก็ดี บริษัทต่าง ๆ รายงานปัญหาต้นทุนสูงเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางภาวะติดขัดด้านอุปทาน, อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาขึ้น และเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง


-- เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ขยายตัวต่ำกว่าคาดในไตรมาส 2/2565 เนื่องจากเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 4 ปีได้ส่งผลกระทบต่อการบริโภคซึ่งเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สำคัญ


-- มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส และฟิทช์ เรทติ้งส์คาดการณ์ว่า ร่างกฎหมายว่าด้วยการปรับลดเงินเฟ้อ (Inflation Reduction Act) ที่เพิ่งผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาสหรัฐเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (7 ส.ค.) ซึ่งมีเป้าหมายที่จะต่อสู้กับภาวะโลกร้อน, ปรับลดราคายา และปรับขึ้นภาษีเงินได้นิติบุคคลบางประเภทนั้น จะทำให้อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐปรับตัวลงในระยะกลางจนถึงระยะยาว และจะช่วยลดการขาดดุลของสหรัฐด้วย


-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ลาวมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2565 หลังยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางเนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ลดลง


-- รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศแผนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 สายพันธ์โอมิครอนตัวใหม่ โดยวัคซีนดังกล่าวผ่านการพิจารณาแล้วว่า มีประสิทธิภาพในการต้านทานเชื้อไวรัสโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย โดยจะดำเนินการฉีดให้ประชาชนอย่างเร็วที่สุดตั้งแต่ช่วงกลางเดือนต.ค. นี้เป็นต้นไป


-- สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคแห่งภูมิภาคอาเซียนบวกสาม (AMRO) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจมาเลเซียกำลังฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งจากภาวะชะงักงันท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในปี 2564 และต้นปี 2565


-- ผลสำรวจโดยอาซาโกะ ชิบะ นักวิจัยดุษฎีบัณฑิตของมูลนิธิโตเกียวเพื่อการวิจัยเชิงนโยบาย (Tokyo Foundation for Policy Research) และไทสุเกะ นากาตะ รองศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยโตเกียวบ่งชี้ว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้จำนวนการแต่งงานใหม่และทารกแรกเกิดในญี่ปุ่นลดลงอย่างมาก โดยคาดว่าจะมีคู่แต่งงานใหม่ลดลง 150,000 คู่ในช่วง 3 ปีนี้จนถึงสิ้นปี 2565


-- นายเฟรเดริก นิวแมน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียของธนาคารเอชเอสบีซี (HSBC) คาดการณ์ว่า กลุ่มผู้ส่งออกของเอเชียจะเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ เนื่องจากอุปสงค์จากตลาดหลัก ๆ เช่น สหรัฐ ยุโรป และจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงหลายเดือนข้างหน้า


-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กออกบทวิเคราะห์โดยระบุว่า ในช่วงไม่กี่วันมานี้ กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) พยายามสร้างภาวะ "นิวนอร์มัล" (New Normal) ให้แก่ไต้หวัน ภายหลังจากที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน ด้วยการจัดซ้อมรบในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงการรุกล้ำเส้นกึ่งกลางของช่องแคบไต้หวันหลายครั้งและการซ้อมยิงขีปนาวุธข่มขู่ จนทำให้พื้นที่กันชนระหว่างสองดินแดนแห่งนี้ที่ช่วยรักษาสันติภาพมาหลายทศวรรษต้องหดตัวลง


-- สถาบันวิจัยด้านการจ้างงานของเยอรมนี (IAB) เปิดเผยผลการศึกษาในวันนี้ (9 ส.ค.) ระบุว่า เยอรมนีจะสูญเสียมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจกว่า 2.6 แสนล้านยูโร (2.65 แสนล้านดอลลาร์) ภายในปี 2573 จากผลพวงของสงครามในยูเครนและราคาพลังงานที่อยู่ในระดับสูง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงานด้วย


-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า อิซเซ มิยาเกะ แฟชั่นดีไซเนอร์ชื่อดังชาวญี่ปุ่นและผู้ก่อตั้งแบรนด์ "อิซเซ มิยาเกะ" (Issey Miyake) เสียชีวิตแล้วในวัย 84 ปี ด้วยโรคมะเร็งเซลล์ตับ เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา


-- บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนเปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับลดพนักงานจำนวน 9,241 รายในช่วง 3 เดือนถึงเดือนมิ.ย.


-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมลงนามร่างกฎหมายเพื่อจัดสรรงบอุดหนุนจำนวน 5.27 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับการผลิตและการวิจัยเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐ รวมถึงส่งเสริมขีดความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของสหรัฐให้สามารถแข่งขันกับจีนได้มากขึ้น