ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษเดือนมิ.ย.ทรุด เซ่นพิษเศรษฐกิจ

ผลสำรวจจากสถาบันวิจัยตลาด GfK ระบุในวันนี้ (24 มิ.ย.) ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิ.ย.ของอังกฤษร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากภาคครัวเรือนต้องรับมือค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นและเผชิญความเสี่ยงของการผละงานประท้วงต่อเนื่องหลายเดือน

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคซึ่งเริ่มบันทึกเมื่อ 48 ปีก่อน ลดลงแตะที่ -41 ในเดือนมิ.ย. จาก -40 เมื่อเดือนพ.ค. ต่ำกว่าที่นับเศรษฐศาตร์คาดการณ์ไว้ที่ -40

นายโจ สเตตัน ผู้อำนวยฝ่ายกลยุทธ์ลูกค้าของ Gfk กล่าวว่า "หลายฝ่ายอาจรู้สึกแปลกใจที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคไม่ลดลงต่ำกว่านี้ หลังจากราคาสินค้าพุ่งขึ้นเร็วกว่าค่าจ้าง ทั้งยังมีปัญหาเรื่องการหยุดงานประท้วง และอัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งทำให้ประชาชนต่างรู้สึกไม่พอใจ"

"สภาวะอารมณ์ของผู้บริโภคในขณะนี้ มืดมนกว่าในช่วงแรกของการระบาดของโรคโควิด-19 ช่วงประกาศผลการลงประชามติเบร็กซิต (Brexit) ปี 2559 หรือแม้กระทั่งช่วงที่เกิดความตื่นตระหนกจากวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 และตอนนี้ประชาชนเริ่มหวั่นวิตกเรื่องเศรษฐกิจถดถอยแล้ว"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การรถไฟของอังกฤษต้องประสบปัญหาจากการนัดหยุดงานประท้วงเพื่อเรียกร้องค่าจ้างที่สูงขึ้นในสัปดาห์นี้ ขณะที่สหภาพแรงงานที่เป็นตัวแทนของแรงงานในภาคส่วนอื่น ๆ ก็กำลังพิจารณารวมตัวผละงานประท้วงเช่นเดียวกัน ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจยิ่งขึ้น