ก.ล.ต.โลกเร่งหาทางกำกับดูแลแพลตฟอร์มคริปโทฯ หลัง FTX ล้มละลาย

นายฌอง-พอล เซอร์เวส์ ประธานคนใหม่ขององค์กรคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์นานาชาติ (International Organization of Securities Commissions – IOSCO) ซึ่งเป็นหน่วยงานเฝ้าระวังด้านหลักทรัพย์ระดับโลกเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การล้มละลายของเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ได้เพิ่มความเร่งด่วนในการเข้าควบคุมดูแลธุรกิจคริปโทเคอร์เรนซีขึ้นอย่างมาก และจะให้ความสำคัญกับแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของกลุ่มบริษัทในปี 2566

นายเซอร์เวส์ระบุว่า การกำกับดูแลแพลตฟอร์มคริปโทฯ สามารถทำได้โดยหยิบยกกฎเกณฑ์จากภาคอื่น ๆ ที่ใช้ในการจัดการปัญหาความขัดแย้งด้านผลประโยชน์ต่าง ๆ เช่น หน่วยงานจัดอันดับความน่าเชื่อถือ และหน่วยงานซึ่งรวบรวมเกณฑ์มาตรฐานต่าง ๆ ของตลาด โดยไม่จำเป็นต้องเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้น

นายเซอร์เวส์กล่าวว่า สินทรัพย์คริปโทฯ เช่น บิตคอยน์ มีมานานหลายปีแล้ว แต่ยังไม่มีหน่วยงานกำกับดูแลใดเข้าไปเขียนกฎเกณฑ์ใหม่อย่างจริงจัง แต่การล่มสลายของ FTX ซึ่งทำให้เจ้าหนี้ราว 1 ล้านรายต้องเผชิญกับความสูญเสียมูลค่ารวมหลายพันล้านดอลลาร์นั้น จะเข้ามาช่วยในการเปลี่ยนแปลงเรื่องดังกล่าวอย่างแน่นอน

“ความรู้สึกเร่งด่วนจะไม่เหมือนกับเมื่อ 2-3 ปีก่อน แม้จะยังมีผู้เห็นต่างที่ตั้งคำถามว่า คริปโทฯ เป็นปัญหาระดับสากลจริงหรือไม่ เนื่องจากบางคนมองว่า คริปโทฯ ยังไม่ใช่ประเด็นหรือปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม สิ่งต่าง ๆ กำลังเปลี่ยนไป และด้วยการเชื่อมโยงกันระหว่างธุรกิจประเภทต่าง ๆ ผมคิดว่า ตอนนี้เป็นช่วงเวลาสำคัญที่เราจะเริ่มพูดคุยกัน และนั่นคือทิศทางที่เรากำลังจะมุ่งไป” นายเซอร์เวส์กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top