สภาฯ โชว์ผลงานผ่านร่างกม.แล้ว 13 ฉบับ แม้ล่มบ่อย

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงผลงานจากการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในสมัยประชุมสามัญประจำปีที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 22 พ.ค.-18 ก.ย.ว่า มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรรวม 28 ครั้ง และประชุมร่วมกันของรัฐสภา 15 ครั้ง โดยเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา 13 ฉบับ, ร่าง พ.ร.บ.ที่วุฒิสภาแก้ไข รอการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร 1 ฉบับ และร่าง พ.ร.บ.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของวุฒิสภา 6 ฉบับ

ส่วนญัตติด่วนไม่มีเนื่องจากเวลาไม่เพียงพอ แต่มีญัตติที่สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาและส่งให้รัฐบาลดำเนินการ 3 เรื่อง รวม 12 ญัตติ, กระทู้ถามสดด้วยวาจาจำนวน 21 กระทู้, กระทู้ทั่วไปที่ขอให้ตอบในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร 23 กระทู้, กระทู้ที่ขอให้ตอบในราชกิจจานุเบกษา 77 กระทู้, กระทู้แยกเฉพาะ 29 กระทู้ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรขอปรึกษาหารือในที่ประชุมจำนวน 1,399 ข้อหารือ

ส่วนการประชุมร่วมกันของรัฐสภา มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตามหมวด 16 การปฏิรูปประเทศ คือ ร่าง พ.ร.บ.ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา 4 ฉบับ, ร่าง พ.ร.บ.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) 2 ฉบับ และร่าง พ.ร.บ.ที่บรรจุระเบียบวาระเพื่อรอการพิจารณาในวาระที่ 1 จำนวน 1 ฉบับ, การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่รัฐสภาไม่ให้ความเห็นชอบ 3 ฉบับ, ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่ผู้เสนอขอถอน 1 ฉบับ, ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา 2 ฉบับ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาความชอบของรัฐธรรมนูญ

นอกจากนั้นมีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอกฎหมายของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ที่รัฐสภามีมติไม่รับหลักการ 1 ฉบับ อยู่ระหว่างการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ 1 ฉบับ และมีร่าง พ.ร.บ.ที่เสนอตามหมวด 3 หรือหมวด 5 ของรัฐธรรมนูญ ที่ได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา 1 ฉบับ

“ขอให้ประชาชนที่มีความเป็นห่วงการทำงานของสภาที่มีการถกเถียงกันจะเกิดสภาล่มบ่อย ได้เห็นว่า แม้สภาจะล่มก็มีผลงานออกมามากพอสมควร” นพ.สุกิจ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top