ครม. อนุมัติ MOU ไทย-ออสเตรีย ร่วมมือด้านอาชีวศึกษาฝึกงาน รองรับ EEC

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบและอนุมัติการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านอาชีวศึกษาในการฝึกอบรมโดยใช้การทำงานเป็นฐาน ระหว่างกระทรวงศึกษาธิการของไทย กับกระทรวงแรงงานและเศรษฐกิจแห่งสาธารณรัฐออสเตรีย (บันทึกความเข้าใจฯ) เพื่อพัฒนากรอบความร่วมมือในการฝึกอบรมด้านอาชีวศึกษา

ทั้งนี้ จะส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการทำงานจริงในโรงเรียน วิทยาลัย สถาบันอาชีวศึกษาและสถานประกอบการ ซึ่งเน้นการสนับสนุน การมีส่วนร่วมของภาคเอกชน และตอบสนองความต้องการของภาคเอกชนในด้านแรงงาน รวมถึงการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์ตามความสนใจของทั้งสองฝ่าย โดยจะมีการจัดตั้งคณะทำงานร่วม (Joint Working Group) เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนการดำเนินงาน

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า การดำเนินการภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างไทยและออสเตรีย จะประกอบด้วยการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างโรงเรียน วิทยาลัย สถาบันอาชีวศึกษา และนายจ้างที่เป็นบริษัทที่จัดฝึกอบรม สำหรับวิทยาลัยจะมีวิทยาลัยเทคนิคสัตหีบเป็นสถาบันการศึกษานำร่อง เนื่องจากเดิมเป็นฐานในการฝึกอบรมของออสเตรีย และจะมีการขยายไปสู่วิทยาลัยอื่นๆ ในภาคตะวันออก

สำหรับโครงการนำร่อง จะมุ่งเน้นการเพิ่มภาคปฏิบัติของการฝึกอบรมด้านอาชีวศึกษาในบริษัทต่างๆ ของแต่ละประเทศ และจะมีการส่งเสริมให้นายจ้างที่เป็นบริษัทจัดอบรม เข้ามามีส่วนร่วมและรับผิดชอบในกระบวนการฝึกอบรม และการปรับเนื้อหาของหลักสูตรการฝึกอบรมที่มีอยู่ให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนธุรกิจ และการจัดเตรียมโรงเรียนอาชีวศึกษาให้เป็นศูนย์ปฏิบัติ

“ร่างบันทึกความเข้าใจฯ จะมีการลงนามในวันที่ 14 พ.ย. 65 นี้ เพื่อความร่วมมือกันอันเป็นประโยชน์ในการส่งเสริมความร่วมมือด้านอาชีวศึกษา รวมถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคลสำหรับรองรับอุตสาหกรรม และโครงการต่างๆ ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)” น.ส.ทิพานัน กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 65)

Tags: , , , , , ,
Back to Top