อัตราค่าระวางเรือยังคงร่วงต่อเนื่อง ส่งสัญญาณเศรษฐกิจโลกชะลอตัว

เอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์เปิดเผยข้อมูลล่าสุดในวันพุธ (7 ก.ย.) ระบุว่า อัตราค่าระวางเรือยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากปริมาณการค้าทั่วโลกชะลอตัว หลังอุปสงค์สินค้าหดตัวลง

ขณะที่อัตราค่าระวางเรือปรับตัวลงเนื่องจากภาวะชะงักงันด้านห่วงโซ่อุปทานคลี่คลายลง แต่อุปสงค์ตู้คอนเทนเนอร์และเรือขนส่งกลับชะลอตัวลงอย่างมาก เนื่องจากการขนส่งสินค้าลดน้อยลง

“ระดับความคับคั่งบริเวณท่าเรือที่ลดลงอย่างมาก และปริมาณการขนส่งสินค้าเข้าเทียบท่าเรือที่ลดน้อยลง ถือเป็นเหตุผลหลัก ๆ ที่ทำให้อัตราค่าระวางลดลงอย่างมาก” เอสแอนด์พีเปิดเผย

“เมื่ออิงจากการคาดการณ์ปริมาณการค้าที่อ่อนแอลง เราไม่คิดว่าความคับคั่งบริเวณท่าเรือจะกลับไปอยู่ในระดับสูงอีกในช่วงหลายไตรมาสข้างหน้า”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า แบบจำลองการคาดการณ์อัตราค่าระวางเรือของเอสแอนด์พีประมาณการด้วยว่า ดัชนีบอลติก ดราย (Baltic Dry Index) ซึ่งเป็นมาตรวัดราคาการขนส่งวัตถุดิบสำคัญทางทะเลนั้น มีแนวโน้มลดลงประมาณ 20-30% ในปีนี้ ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในปี 2567

ทั้งนี้ การคาดการณ์ดังกล่าวเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า เศรษฐกิจโลกเสี่ยงเผชิญภาวะถดถอยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากอุปสงค์ผู้บริโภคลดน้อยลงท่ามกลางปัญหาค่าครองชีพและเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top