ตร.ถกแผนเตรียมพร้อมรับมือเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ชุมพร-สงขลา-กทม.

พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวภายหลังการประชุมเตรียมความพร้อมการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แทนตำแหน่งที่ว่าง ครั้งแรกในวันที่ 16 ม.ค.65 เขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ชุมพร และเขตเลือกตั้งที่ 6 จ.สงขลา และครั้งที่ 2 ในวันที่ 30 ม.ค.65 เขตเลือกตั้งที่ 9 (หลักสี่ จตุจักร) กทม.ว่า วันนี้เป็นการประชุมเตรียมความพร้อมและติดตามสถานการณ์ด้านการข่าว และกำชับการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่หน่วยเลือกตั้ง โดยแบ่งภารกิจเป็นก่อนเลือกตั้ง ขณะเลือกตั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการกระทำผิด พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562

โดยก่อนการเลือกตั้งให้มีการระดมกวาดล้างอาชญากรรมและความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในพื้นที่โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค.65 เป็นต้นไป ที่ผ่านมาพบ 3 เหตุที่ จ.ชุมพร ได้แก่ การทำลายป้ายหาเสียง 2 เหตุของผู้สมัคร พ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์ ผู้สมัครหมายเลข 5 พรรคกล้า อยู่ในระหว่างการสืบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริง และเหตุยิงปืนลงพื้นถนนขณะที่รถหาเสียงของ พ.ต.อ.ทศพล โชติคุตร์ ผู้สมัครหมายเลข 5 พรรคกล้า จอดอยู่ใกล้เคียง จับกุมผู้กระทำผิดได้แล้ว จากการสอบสวนเหตุการณ์เกิดจากผู้กระทำผิดเสพยาเสพติดเกินขนาดจึงเกิดอาการประสาทหลอนและก่อเหตุดังกล่าว

ส่วนระหว่างการเลือกตั้ง นอกจากอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งโดยเฉพาะการจัดการจราจรให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยแล้ว จะมีชุดป้องกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ออกตรวจตราสอดส่องระวังป้องกันประสานการปฏิบัติกับตำรวจรักษาความปลอดภัยประจำหน่วยเลือกตั้ง นอกจากนั้นจะมีชุดเคลื่อนที่เร็วให้เฝ้าระวัง สืบสวนหาข่าวการกระทำความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง เช่น การซื้อเสียง การจัดงานเลี้ยงต่างๆ ในช่วงห้ามจัดตามกฎหมาย คอยเข้าระงับเหตุเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ ได้ให้กองแผนงานความมั่นคง (ผค.) รวบรวมผลการระดมกวาดล้างห้วงเดือน ม.ค.65 แบ่งเป็น การจับกุมดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2562 และการกระทำผิดอาญาที่เกี่ยวเนื่องกับการเลือกตั้ง, ให้ ภ.8 และ 9 ระดมกวาดล้างอาชญากรรมและความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พื้นที่จังหวัดชุมพร และสงขลา ห้วงระหว่างวันที่ 11-14 ม.ค.2565, สำหรับ บช.น.ระดมกวาดล้างอาชญากรรมและความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ห้วงระหว่างวันที่ 25-28 ม.ค.2565, ข้อมูลข้าราชการตำรวจถูกร้องเรียน วางตัวไม่เป็นกลาง และแต่ละหน่วยมีข้อมูลข้าราชการตำรวจถูกร้องเรียน วางตัวไม่เป็นกลางหรือไม่

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top