ญี่ปุ่น-สหรัฐซ้อมรบ หลังเกาหลีเหนือยิงมิสไซล์ตกเขตเศรษฐกิจจำเพาะญี่ปุ่น

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นแถลงว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐได้จัดการซ้อมรบทางอากาศในบริเวณทะเลญี่ปุ่น หลังจากที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น (EEZ) ในวันนี้

"กองกำลังญี่ปุ่นและสหรัฐได้จัดการซ้อมรบ ท่ามกลางสถานการณ์ด้านความมั่นคงที่มีความตึงเครียดมากขึ้น ซึ่งการซ้อมรบดังกล่าวเป็นการยืนยันความมุ่งมั่นของญี่ปุ่นและสหรัฐในการตอบโต้ต่อสถานการณ์ใดๆที่อาจเกิดขึ้น" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ สหรัฐมีกำลังทหารจำนวน 55,000 นายประจำการในญี่ปุ่น ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเกาะโอกินาวา ขณะที่มีฐานทัพอากาศอยู่ที่ชานเมืองนอกกรุงโตเกียว และที่เมืองอาโอโมริ ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น

ทางด้านสหรัฐพร้อมด้วยผู้นำ 5 ชาติพันธมิตรจัดการประชุมฉุกเฉินนอกรอบการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่กรุงเทพฯในวันนี้ เพื่อประณามเกาหลีเหนือ หลังจากที่ได้ยิงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น (EEZ)

ผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ได้แก่ นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ, นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น, นายฮัน ด็อก-ซู นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้, นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา, นายแอนโธนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์

"การกระทำของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ถือเป็นการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติอย่างชัดเจน และได้บั่นทอนเสถียรภาพในภูมิภาค" นางแฮร์ริสกล่าว

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ ICBM ในวันนี้ ซึ่งมีพิสัยยิงได้ไกลถึงสหรัฐ โดยขีปนาวุธดังกล่าวตกในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น (EEZ) ห่างจากชายฝั่งตะวันตกของเกาะฮอกไกโดประมาณ 210 กิโลเมตร

การยิงขีปนาวุธดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเกาหลีเหนือทำการยิงขีปนาวุธพิสัยใกล้ตกสู่น่านน้ำนอกชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นวานนี้ ขณะที่เตือนว่าจะทำการตอบโต้สหรัฐ หากยังคงทำการซ้อมรบกับพันธมิตร

การยิงขีปนาวุธ ICBM ของเกาหลีเหนือ ทำให้มีการคาดการณ์เพิ่มขึ้นว่า เกาหลีเหนืออาจพร้อมที่จะเริ่มทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560