ก้าวไกล โชว์ผลสำเร็จผลักดันกมธ.ตัดลดงบ 2 โครงการ สปายแวร์เพกาซัส-จัดซื้อ iPad

พรรคก้าวไกล แถลงความสำเร็จหลังคณะกรรมาธิการวิสามัญ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เห็นชอบปรับลดงบประมาณในโครงการจัดหาระบบรวบรวมและประมวลผลข่าวกรองชั้นสูง (สปายแวร์เพกาซัส) วงเงิน 350 ล้านบาท ของกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส.) และโครงการระบบสารสนเทศเพื่อทดแทนของเก่า (จัดซื้อ iPad Pro) ให้เจ้าหน้าที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ด้วยคะแนน 42 ต่อ 20 เสียง และงดออกเสียง 4 เสียง

นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า สำหรับโครงการจัดหาระบบรวบรวมและประมวลผลข่าวกรองชั้นสูงนั้น หากนำกลับมาเสนอขออีกรอบ จะต้องยืนยันได้ว่าจะไม่นำมาใช้กับประชาชน ซึ่งหากไม่มีความชัดเจนคงไม่สามารถผ่านไปได้

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวในส่วนของโครงการจัดซื้อ iPad ถือเป็นแบบอย่างที่ดีในการใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่า

อย่างไรก็ตาม กมธ.เสียงข้างน้อยที่แพ้ในการจัดซื้อเครื่องบินเครื่องบินโจมตี F-35A จำนวน 2 ลำ (เครื่องเปล่า ไม่มีอาวุธ) ระยะที่ 1 ของกองทัพอากาศ วงเงิน 369.13 ล้านบาท และโครงการจัดสรรเงินกว่า 15,000 ล้านบาท ในการจัดซื้อเครื่องจักรผ่านศูนย์ข้าวชุมชน 5,000 แห่งๆ ละ 3 ล้านบาท ของกรมการข้าวนั้น พรรคก้าวไกลมองว่า ทั้ง 2 โครงการดังกล่าวที่ กมธ.เสียงส่วนใหญ่ให้ผ่าน ยังไม่มีความจำเป็นในขณะนี้ โดยเป็นการใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า

นพ.วาโย อัศวรุ่งเรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า สำหรับโครงการจัดสรรเงินซื้อเครื่องจักรของกรมการข้าว ถือ เป็นแนวคิดที่ดี ซึ่งจากการสอบถามพบว่าข้อเท็จจริงยังคลุมเครือ ไม่ชัดเจน แต่ปรากฎว่า กมธ.เสียงส่วนใหญ่กลับโหวตให้ทั้งหมด

“ยืนยันว่าพรรคก้าวไกล ไม่ได้เสนอตัด แต่ให้ปรับลดงบประมาณจาก 10,000 ล้านบาท เหลือ 5,000 ล้านบาท เพราะกรมการข้าวเคยทำเกษตรแปลงใหญ่ 7 พันล้านบาท ยังทำไม่ทัน ดังนั้นไม่น่าจะมีศักยภาพทำได้ 15,000 ล้านบาทได้ จึงเสนอปรับลด” นพ.วาโย กล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับ 2 โครงการนี้ ยังมีโอกาสจะแก้ไขในการพิจารณงบประมาณรายจ่ายปี 66 ในวาระที่ 2 ในช่วงวันที่ 16-18 ส.ค.นี้ จึงขอให้ประชาชนช่วยกันจับตา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ส.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top