ทำเนียบขาวชี้รัสเซียเกณฑ์ทหารครั้งใหญ่ส่งสัญญาณกำลังเข้าตาจน

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐระบุว่า การที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียสั่งระดมกำลังพลจำนวน 300,000 นาย เป็นสัญญาณว่ารัสเซียกำลังเผชิญปัญหาในการทำสงครามยูเครน

นายเคอร์บีให้สัมภาษณ์ในรายการ "Good Morning America" ของสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า การประกาศระดมกำลังพลเมื่อวันพุธ (21 ก.ย.) ของปธน.ปูตินแสดงให้เห็นว่ารัสเซียกำลังเผชิญปัญหากับสงครามในยูเครน และทำบางสิ่งที่น่าแปลกใจ เช่น การระดมกำลังพล

นายเคอร์บีกล่าวว่า "เราคาดการณ์เรื่องนั้นไว้แล้ว และกำลังพล 300,000 นายที่ระดมในครั้งนี้ก็เป็นจำนวนเกือบสองเท่าของที่ปธน.ปูตินใช้ในตอนเริ่มสงครามเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โดยรัสเซียสูญเสียกำลังทหารไปแล้วหลายหมื่นนาย ทหารรัสเซียขาดกำลังใจและความสามัคคี นอกจากนี้ รัสเซียยังเผชิญกับปัญหาการหนีทหารด้วย"

นายเคอร์บีเสริมว่า "นี่เป็นสัญญาณชัดเจนว่าปธน.ปูตินกำลังดิ้นรน และเขารู้สึกว่ากำลังเสียเปรียบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออกเฉียงเหนือ"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.ปูตินยกประเด็นนิวเคลียร์ขึ้นมาข่มขู่อีกครั้ง ทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลว่า รัสเซียอาจใช้การทำประชามติผนวกดินแดนยูเครนเป็นข้ออ้างในการประกาศว่า กรณีที่ยูเครนรุกกลับตอบโต้รัสเซียภายในดินแดนยูเครนนั้น เป็นการโจมตีอธิปไตยรัสเซีย