ไฟเซอร์ยื่นขอรับรองใช้ยาเม็ดต้านโควิด-19 ในญี่ปุ่น คาดอนุมัติเดือนก.พ.

บริษัทไฟเซอร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางบริษัทได้ยื่นเรื่องต่อกระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นเพื่อขอการอนุมัติใช้ยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) ซึ่งเป็นยาต้านโควิด-19 ชนิดรับประทานของไฟเซอร์ ซึ่งถ้าหากได้รับการรับรองจริง ก็จะทำให้ยาเม็ดต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์เป็นยาตัวที่ 2 ที่ได้รับการรับรองในญี่ปุ่นต่อจากยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ของบริษัทเมอร์ค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การยื่นขอการรับรองครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่ญี่ปุ่นกำลังเผชิญหน้ากับยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นเป็นระลอกที่ 6 อันเนื่องมาจากการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน โดยที่รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศแล้วว่า จะจัดซื้อยาดังกล่าวมากเพียงพอสำหรับผู้ป่วย 2 ล้านคน

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยเมื่อช่วงต้นสัปดาห์นี้ว่า คาดว่าจะมีการทำข้อตกลงกับบริษัทไฟเซอร์เสร็จสมบูรณ์ภายในเดือนมกราคมนี้ โดยที่ตัวยาน่าจะได้รับการรับรองในช่วงเดือนกุมภาพันธ์

ก่อนหน้านี้กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่นได้รับรองการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์ไปเมื่อเดือนธันวาคม โดยชิเกะยูกิ โกโตะ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขได้กล่าวว่า ยาเม็ดต้านโควิด-19 น่าจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการรักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีอาการเพียงเล็กน้อย

ทั้งนี้ ไฟเซอร์เปิดเผยผลการทดลองทางคลินิกระบุว่า ยาแพ็กซ์โลวิดมีประสิทธิภาพในการป้องกันการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้มากกว่ายาโมลนูพิราเวียร์ โดยสามารถลดความเสี่ยงมากถึง 88% สำหรับผู้ป่วยที่รับประทานยาภายใน 5 วันหลังจากเริ่มมีอาการ เมื่อเทียบกับผู้ที่ได้รับยาหลอก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top