ดอยซ์แบงก์แนะ BoE ประชุมฉุกเฉินขึ้นดอกเบี้ยครั้งใหญ่เรียกความเชื่อมั่นจากตลาด

ดอยซ์แบงก์ออกรายงานเรียกร้องให้ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จัดการประชุมฉุกเฉินในสัปดาห์หน้า และทำการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษพุ่งขึ้นในวันนี้ ขณะที่ปอนด์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 37 ปีเทียบดอลลาร์ หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยมาตรการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ และมาตรการเยียวยาภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน โดยมาตรการดังกล่าวจะได้เงินทุนมาจากการกู้ยืมของรัฐบาล

ดอยซ์แบงก์ระบุว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งใหญ่ในสัปดาห์หน้าจะสามารถเรียกคืนความเชื่อมั่นในตลาดเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของ BoE ในการควบคุมเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ BoE มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 2.25% ในการประชุมวานนี้ ซึ่งสร้างความผิดหวังต่อนักลงทุนที่คาดว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75%

นอกจากนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) มีความเห็นไม่เป็นเอกฉันท์ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยกรรมการ 5 รายลงมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ขณะที่ 3 รายลงมติให้ปรับขึ้น 0.75% และ 1 รายให้ปรับขึ้น 0.25%

ซิตี้กรุ๊ปออกรายงานระบุว่า อังกฤษมีความเสี่ยงที่จะเผชิญวิกฤตความเชื่อมั่นในสกุลเงินปอนด์ และปอนด์อาจดิ่งลงแตะระดับ 1:1 เทียบดอลลาร์

"เราคิดว่าอังกฤษจะประสบความยากลำบากในการหาเงินมาชดเชยการขาดดุลงบประมาณ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่" รายงานระบุ

ทั้งนี้ ปอนด์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 37 ปีเทียบดอลลาร์ในวันนี้ หลังจากที่รัฐบาลอังกฤษเปิดเผยมาตรการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ และมาตรการเยียวยาภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน

ณ เวลา 22.39 น.ตามเวลาไทย ปอนด์ร่วงลง 3.003% สู่ระดับ 1.092 ดอลลาร์

หลายฝ่ายแสดงความกังวลต่อสถานะทางการคลังของอังกฤษจากการก่อหนี้เพิ่มขึ้นของรัฐบาล หลังการเปิดเผยมาตรการดังกล่าว ซึ่งรัฐบาลคาดหวังว่าจะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ รัฐบาลประเมินว่ามาตรการปรับลดภาษีจะมีวงเงินราว 4.5 หมื่นล้านปอนด์ในปี 2569-70 ส่วนมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงานมีวงเงินมากกว่า 1 แสนล้านปอนด์

อย่างไรก็ดี รัฐบาลยืนยันว่าอังกฤษยังคงมีตัวเลขหนี้ต่อจีดีพีต่ำเป็นอันดับ 2 ของกลุ่ม G7 และรัฐบาลมีแผนที่จะเปิดเผยแผนการปรับลดหนี้ในระยะต่อไป