ก.คลังสหรัฐรับทราบ BOJ เข้าแทรกแซงตลาด FX วันนี้

กระทรวงการคลังสหรัฐออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางกระทรวงฯได้รับทราบการที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในวันนี้

"ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในวันนี้ โดยเราเข้าใจถึงการดำเนินการของญี่ปุ่น ซึ่งระบุว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อลดความผันผวนของเยน" โฆษกของกระทรวงฯระบุ

อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงฯไม่ได้แสดงท่าทีสนับสนุนการแทรกแซงตลาดดังกล่าวแต่อย่างใด

ด้านธนาคารกลางแคนาดาแถลงว่า ทางธนาคารไม่ได้ทำการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราร่วมกับญี่ปุ่นในวันนี้

"ธนาคารกลางแคนาดาไม่ได้เข้าร่วมการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราแต่อย่างใด" นายพอล บาเดอร์ทเชอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสัมพันธ์ของธนาคารกลางกล่าว

ส่วนโฆษกของธนาคารกลางยุโรป (ECB) แถลงเช่นกันว่า ECB ไม่ได้ทำการแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราร่วมกับญี่ปุ่นในวันนี้

คำแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่ญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2541 เพื่อพยุงค่าเงินเยนที่ทรุดตัวลง

ก่อนหน้านี้ เยนทรุดตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 24 ปีเทียบดอลลาร์ ขณะที่ดอลลาร์ได้ปัจจัยหนุนจากมุมมองที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ สวนทาง BOJ ซึ่งยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษ ซึ่งจะทำให้ช่องว่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นขยายกว้างขึ้น

นายมาซาโตะ คันดะ รัฐมนตรีช่วยคลังของญี่ปุ่น ยืนยันว่า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราเพื่อหนุนค่าเงินเยน

อย่างไรก็ดี นายชูนิชิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น ปฏิเสธที่จะเปิดเผยวงเงินที่ใช้ในการแทรกแซงตลาดวันนี้ และไม่ได้ระบุว่ามีประเทศอื่นที่เข้าร่วมกับญี่ปุ่นในการแทรกแซงตลาดหรือไม่

ทั้งนี้ โดยหลักการแล้ว การที่ญี่ปุ่นแทรกแซงตลาดจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกอื่นในกลุ่ม G7 โดยเฉพาะจากสหรัฐ หากญี่ปุ่นต้องการแทรกแซงค่าเงินดอลลาร์/เยน

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในช่วงเกิดวิกฤตการเงินเอเชียเมื่อปี 2541 ซึ่งขณะนั้นเยนดิ่งลงสู่ระดับ 146 เทียบดอลลาร์

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นเคยเข้าแทรกแซงตลาดในช่วงที่เยนพุ่งขึ้นสู่ระดับ 130 เทียบดอลลาร์ในปี 2554 แต่ครั้งนั้นเป็นการเข้าแทรกแซงเพื่อให้เยนอ่อนค่าลง