สื่อแฉ FTX ถูกอัยการสหรัฐสอบสวนนานหลายเดือนก่อนประกาศล้มละลาย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีได้ถูกเจ้าหน้าที่อัยการของเมืองแมนฮัตตันทำการตรวจสอบมาเป็นเวลานานหลายเดือนแล้วก่อนที่เอฟทีเอ็กซ์จะประกาศล้มละลาย

แหล่งข่าวระบุว่า สำนักงานอัยการเขตใต้ของรัฐนิวยอร์กซึ่งนำโดยนายเดเมียน วิลเลียมส์ ได้ใช้เวลานานหลายเดือนในการตรวจสอบเอฟทีเอ็กซ์ซึ่งมีบริษัทลูกหลายแห่งที่ให้บริการซื้อขายคริปโทฯ ทั้งในสหรัฐและต่างประเทศ โดยการตรวจสอบมุ่งเน้นไปยังประเด็นที่ว่า เอฟทีเอ็กซ์ดำเนินการตามข้อกฎหมาย Bank Secrecy Act ของสหรัฐหรือไม่

ที่ผ่านมานั้น ทางการสหรัฐใช้กฎหมายดังกล่าวเพื่อกำหนดให้สถาบันการเงินใช้มาตรการป้องกันการฟอกเงินและการระดมเงินเพื่อการก่อการร้าย และเพื่อทำการตรวจสอบแพลตฟอร์มคริปโทฯ ที่กล่าวอ้างอย่างผิด ๆ ว่า ไม่ได้ให้บริการแก่ลูกค้าในสหรัฐ

อย่างไรก็ดี ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าอัยการได้ข้อสรุปหรือไม่หลังจากที่ได้ทำการตรวจสอบเอฟทีเอ็กซ์ ก่อนที่ทางบริษัทจะยื่นขอล้มละลายและส่งผลให้ตลาดคริปโทฯ ทรุดตัวลงอย่างหนัก รวมทั้งทำให้เกิดคำถามตามมาว่า เอฟทีเอ็กซ์ดำเนินการอย่างถูกต้องหรือไม่ในการปกป้องสินทรัพย์ของลูกค้า

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา เอฟทีเอ็กซ์ได้ยื่นเรื่องต่อศาลสหรัฐตามมาตรา 11 เพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์จากภาวะล้มละลาย และนายแซม แบงค์แมน-ฟรีด ซีอีโอของเอฟทีเอ็กซ์ประกาศลาออก ซึ่งเกิดขึ้นไม่นานหลังจากไบแนนซ์ (Binance) ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศยกเลิกข้อตกลงซื้อกิจการเอฟทีเอ็กซ์

ทั้งนี้ เอฟทีเอ็กซ์ และสำนักงานอัยการในเมืองแมนฮัตตันยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 พ.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top