“ฟ็อกซ์คอนน์” แถลงขอโทษพนักงาน หลังเจอประท้วงหนักที่โรงงานเจิ้งโจว

บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิ้ลเปิดเผยในวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า เกิดความผิดพลาดทางเทคนิคขึ้นในระบบการจ่ายเงินที่โรงงานของบริษัทในจีนซึ่งได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 พร้อมกับกล่าวขอโทษพนักงานหลังจากที่บริษัทได้รับผลกระทบจากการประท้วงครั้งใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงที่โรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจวจำนวนหลายร้อยรายได้รวมตัวประท้วง โดยได้ทุบทำลายกล้องวงจรปิดและหน้าต่างของโรงงานเมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) เพราะไม่พอใจที่ถูกเลื่อนการจ่ายค่าแรง และถูกกักตัวอยู่ภายในโรงงานเพื่อสกัดโรคโควิด-19

กลุ่มพนักงานระบุในวิดีโอที่มีการเผยแพร่อยู่บนโซเชียลมีเดียว่า พวกเขาได้รับแจ้งว่า ฟ็อกซ์คอนน์ตั้งใจจะชะลอการจ่ายโบนัส ในขณะที่พนักงานบางคนบ่นว่า พวกเขาถูกบังคับให้อยู่ร่วมหอพักเดียวกับเพื่อนร่วมงานที่ติดเชื้อโควิด-19

ฟ็อกซ์คอนน์ระบุผ่านแถลงการณ์ว่า “ขณะนี้ทีมงานของเรากำลังตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และพบความผิดพลาดทางเทคนิคเกิดขึ้นในระบบการจ่ายเงิน เราขออภัยสำหรับความผิดพลาดในการป้อนข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และขอรับรองว่า บริษัทจะจ่ายเงินตามข้อตกลงและตามประกาศการรับสมัครงาน”

ทั้งนี้ การประท้วงครั้งใหญ่ได้คลี่คลายลงแล้ว และทางบริษัทจะยังคงเดินหน้าเจรจากับพนักงานที่เข้าร่วมการประท้วงย่อย ๆ ต่อไป

โรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ในเมืองเจิ้งโจวมีการว่าจ้างพนักงานมากกว่า 200,000 คนเพื่อผลิตอุปกรณ์ต่าง ๆ ของแอปเปิ้ล ซึ่งรวมถึงมือถือไอโฟน 14 โปร (iPhone 14 Pro) และไอโฟน 14 โปร แมกซ์ (iPhone 14 Pro Max)

ในเดือนที่แล้ว โรงงานของฟ็อกซ์คอนน์ได้ทำการล็อกดาวน์หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้น ส่งผลให้คนงานบางส่วนพากันหลบหนีออกจากโรงงานเพื่อกลับไปยังบ้านของตนเอง บริษัทจึงต้องประกาศจ้างพนักงานใหม่และสัญญาว่าจะจ่ายโบนัสให้อย่างมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top