“ปูติน” ไม่ได้ประกาศสงครามยูเครน แต่ยันส่งทหารรัสเซียเพื่อสกัดนาโต

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวในวันนี้ว่า การที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน ถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องและหลีกเลี่ยงไม่ได้

ปธน.ปูตินแถลงดังกล่าวในการกล่าวปราศรัยในพิธีสวนสนามที่จัดขึ้นที่จัตุรัสแดงกลางกรุงมอสโกในวันนี้ ซึ่งเป็นการเฉลิมฉลอง “วันแห่งชัยชนะ” ของรัสเซีย โดยอดีตสหภาพโซเวียตสามารถพิชิตกองทัพนาซีในปี 1945 ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

ปธน.ปูตินกล่าวว่า การที่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้าไปยังยูเครนถือเป็นการป้องกันล่วงหน้าต่อท่าทีที่ก้าวร้าวขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ซึ่งได้สร้างภัยคุกคามที่ยอมรับไม่ได้ต่อรัสเซีย

เป็นที่น่าสังเกตว่า ในการกล่าวปราศรัยในวันนี้ ปธน.ปูตินยังคงระบุการส่งกำลังทหารรัสเซียเข้าไปยังยูเครนว่าเป็นการใช้ “ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร” โดยไม่ใช้คำว่า “การทำสงคราม” และปธน.ปูตินไม่ได้ทำการประกาศสงครามต่อยูเครนอย่างเป็นทางการ หรือประกาศชัยชนะต่อยูเครน ตามที่ชาติตะวันตกได้แสดงความวิตกก่อนหน้านี้

หลังการกล่าวปราศรัยของปธน.ปูติน กองทัพรัสเซียได้จัดพิธีสวนสนามโดยมีทหารเข้าร่วม 11,000 นาย และรถทหาร 130 คัน รวมทั้งมีการแสดงรถถังรุ่นใหม่ และแท่นยิงขีปนาวุธข้ามทวีป

อย่างไรก็ดี กองทัพอากาศรัสเซียได้ยกเลิกการแสดงแสนยานุภาพในวันนี้ โดยระบุถึงสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top