World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

สำนักนายกรัฐมนตรีเชห์บาซ ชารีฟของปากีสถานประกาศให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในอัฟกานิสถาน ด้านโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (23 มิ.ย.) ว่า ทางการญี่ปุ่นมีแผนที่จะส่งความช่วยเหลือให้อัฟกานิสถานเช่นกัน หลังจากที่มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,000 คนในเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐของอัฟกานิสถานเปิดเผยว่าประสบปัญหาในการเข้าถึงพื้นที่ชนบทที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากการสื่อสารขัดข้องและสภาพถนนไม่ดี


-- นายรานิล วิกรมสิงเห นายกรัฐมนตรีศรีลังกาแถลงต่อรัฐสภาในวันพุธ (22 มิ.ย.) ว่า เศรษฐกิจศรีลังกาได้ล่มสลายลงอย่างสิ้นเชิงแล้ว และการทำข้อตกลงกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เป็นหนทางเดียวที่จะช่วยให้ศรีลังการอดพ้นวิกฤต


-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนเปิดเผยว่า รัสเซียได้กระหน่ำโจมตีทางอากาศและยิงปืนใหญ่โดยหวังทำลายภูมิภาคดอนบาสทั้งหมด และได้เรียกร้องให้บรรดาชาติพันธมิตรของยูเครนเร่งจัดส่งอาวุธหนักเพื่อนำไปใช้ต่อกรกับรัสเซียในสมรภูมิรบ


-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนให้คำมั่นว่าจะผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตตามเป้าหมายในปีนี้ แม้ว่านโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) ซึ่งรัฐบาลกำหนดขึ้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการชะลอตัวของตลาดที่อยู่อาศัย อาจทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจไม่เป็นไปตามเป้าหมายก็ตาม


-- นายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยมาตรการต่าง ๆ ของรัฐบาลเพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น ขณะที่มาเลเซียพยายามหาทางแก้ไขปัญหาราคาอาหารที่ปรับขึ้น

นายยาค็อบระบุว่า มาตรการดังกล่าวประกอบด้วยความช่วยเหลือสำหรับครัวเรือนที่มีรายได้น้อย เพื่อชดเชยมาตรการให้ความช่วยเหลือบางส่วน และการกำหนดราคาเพดานสินค้าบางชนิดที่ถูกยกเลิกไป รวมถึงน้ำมันปรุงอาหารบรรจุขวด


-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เตรียมร่วมประชุมกับผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS ในการประชุมสุดยอดประจำปีครั้งที่ 14 ของ BRICS ซึ่งจัดขึ้นทางออนไลน์โดยจีนในปีนี้ โดยนับเป็นครั้งแรกที่ปธน.ปูตินจะร่วมประชุมแบบพหุภาคีระดับใหญ่นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากทำสงครามกับยูเครน

ในการประชุมครั้งนี้ คาดว่าปธน.ปูตินจะเรียกร้องให้ BRICS จัดตั้งโรงกลั่นน้ำมันและก๊าซร่วมกับรัสเซีย


-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐเรียกร้องในวันพุธ (22 มิ.ย.) ให้สภาคองเกรสระงับการเก็บภาษีรัฐบาลกลาง (Federal Tax) สำหรับน้ำมันเบนซินเป็นเวลา 90 วัน ขณะที่ชาวอเมริกันต่างไม่พอใจต่อราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นในประเทศ


-- นายแซม แบงแมน-ฟรายด์ มหาเศรษฐีคริปโทเคอร์เรนซีซึ่งเป็นเจ้าของบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ได้ลงนามในข้อตกลงให้ความช่วยเหลือบริษัทบล็อกฟาย (BlockFi) และบริษัทวอยเอเจอร์ ดิจิทัล (Voyager Digital) ซึ่งเป็น 2 บริษัทคริปโทฯ ที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงิน หลังจากธนาคารกลางไม่ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ


-- คณะกรรมาธิการด้านการบริโภคและการแข่งขันของออสเตรเลีย (ACCC) เปิดเผยในวันนี้ว่า ศาลออสเตรเลียมีคำสั่งให้บริษัทซัมซุง อิเล็คทรอนิคส์ในออสเตรเลีย จ่ายค่าปรับเป็นเงิน 9.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ฐานทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดเกี่ยวกับระบบการกันน้ำของสมาร์ทโฟนซัมซุงกาแล็กซี่ (Galaxy)


-- ผลสำรวจล่าสุดบ่งชี้ว่า กลุ่มนักเศรษฐศาสตร์และผู้จัดการกองทุนมองว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวแต่เงินเฟ้อพุ่ง (Stagflation) มากที่สุดภายใน 12 เดือนข้างหน้า พร้อมระบุว่า ภาวะการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศที่ไม่น่าพึงพอใจ (Stagnation) เป็นความเสี่ยงระยะยาวของสหรัฐ