ปากีสถานแต่งตั้ง ผบ.ทบ.คนใหม่ท่ามรอยร้าวทางการเมืองกับอดีตนายกฯ ข่าน

นายเชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีของปากีสถาน ทำการแต่งตั้งนายพลอาซิม มูเนียร์เข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ แทนที่นายพลกามาร์ จาเวด บาจวา ซึ่งได้เผชิญวิกฤตทางการเมืองในระยะเวลา 6 ปีของการดำรงตำแหน่ง หลังจากนายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถานเดินหน้ากล่าวหากองทัพอย่างรุนแรง

นางมาเรียม ออรังเซบ รัฐมนตรีสารสนเทศประกาศการแต่งตั้งในครั้งนี้ผ่านทางทวิตเตอร์ โดยนายพลมูเนียร์จะเข้ารับตำแหน่งหลังนายพลบาจวาลงจากตำแหน่งในวันที่ 29 พ.ย.นี้

นายคาวาจา อาซิฟ รัฐมนตรีกลาโหมระบุกับนักข่าวว่า การแต่งตั้งในครั้งนี้ได้ถูกยื่นเพื่อขออนุมัติจากประธานาธิบดีอาริฟ อัลวี ผู้นำปากีสถาน ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคของนายข่าน อย่างไรก็ตาม นายอาซิฟไม่คิดว่าเกิดความล่าช้าในกระบวนการดังกล่าว และการรับรองจากปธน.จะเรียบร้อยภายในวันนี้ (24 พ.ย.)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การแต่งตั้งผู้บัญชาการทหารบกในครั้งนี้เป็นที่จับตามองอย่างมาก เนื่องจากกองทัพปากีสถานเป็นองค์กรที่มีอำนาจเหนืออิทธิพลการเมืองภายในประเทศ โดยเฉพาะด้านนโยบายการต่างประเทศและความมั่นคง นอกจากนี้ กองทัพปากีสถานยังปกครองประเทศโดยตรงมาแล้วเป็นระยะเวลาราวครึ่งหนึ่งของประวัติศาสตร์ประเทศนับตั้งแต่ที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2490

ทั้งนี้ การแต่งตั้งในครั้งนี้ยิ่งดึงดูดความสนใจมากขึ้น เนื่องจากความตึงเครียดระหว่างกองทัพและอดีตนายกรัฐมนตรีข่านที่กำลังคุกรุ่น โดยอดีตผู้นำกล่าวหาว่า นายชารีฟสมคบคิดกับสหรัฐจนทำให้ตัวเขาต้องออกจากตำแหน่งผ่านการลงมติไม่ไว้วางใจ เมื่อเดือนเม.ย. ขณะเดียวกัน นายข่านยังประณามกองทัพที่ไม่ยอมยื่นมือเข้าช่วยกอบกู้รัฐบาลของเขา ซึ่งทั้งนายชารีฟ ทางกองทัพ และสหรัฐได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้ทั้งหมด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top