หุ้นเวียดนามปิดบวก หลังร่วง 3 วันติด ครองตำแหน่งตลาดหุ้นรั้งบ๊วยในโลก

ตลาดหุ้นเวียดนามปรับตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร หลังราคาหุ้นร่วงลงติดต่อกัน 3 วัน

ทั้งนี้ ดัชนี VN ตลาดหุ้นโฮจิมินห์ปิดบวก 1.71 จุด หรือ 0.18% สู่ระดับ 947.71 จุด โดยได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของหุ้นขนาดใหญ่ในตลาด

อย่างไรก็ดี โบรกเกอร์เตือนว่านักลงทุนยังไม่ควรทุ่มเงินจำนวนมากในขณะนี้ เนื่องจากตลาดยังคงเผชิญวงจรการปรับฐานและการฟื้นตัวสลับกัน ก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงการทะยานขึ้นครั้งใหม่

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นเวียดนามทรุดตัวลง 36% นับตั้งแต่ต้นปีนี้ ส่งผลให้เวียดนามกลายเป็นตลาดหุ้นที่ปรับตัวย่ำแย่ที่สุดในโลก ขณะที่หุ้นกลุ่มธนาคารและอสังหาริมทรัพย์ดิ่งลงนำตลาด

"ผมรู้สึกแย่มาก ตลาดหุ้นตกแล้วตกอีกโดยไม่มีทีท่าว่าจะหยุด ผมจึงตัดสินใจเลิกเล่นหุ้นนับตั้งแต่นี้" นายเหงียน เบียน ครูสอนว่ายน้ำวัย 33 ปีกล่าว

นายเบียนยังกล่าวว่า ความฝันของเขาในการซื้ออพาร์ทเมนท์ในฮานอยได้มลายหายไป หลังจากที่เงินลงทุน 43,000 ดอลลาร์ในการเริ่มต้นเล่นหุ้นของเขาได้หายไปกว่า 40%

นักลงทุนรายย่อยครองวอลุ่มซื้อขายมากถึง 85% ในตลาดหุ้นเวียดนาม ขณะที่ตลาดดิ่งลงอย่างหนักในปีนี้ โดยได้รับผลกระทบจากสภาพคล่องที่ตึงตัว และการที่รัฐบาลเข้าตรวจสอบการระดมทุนของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อย่างเข้มงวด โดยได้มีการจับกุมตัวผู้บริหารของบริษัทหลายแห่ง

นอกจากนี้ การร่วงลงของตลาดยังมีสาเหตุจากการที่นักลงทุนถูกบังคับขายในการซื้อขายด้วยมาร์จิ้น ขณะที่เศรษฐกิจเวียดนามถูกกดดันจากปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งสูง รวมทั้งการก่อหนี้จำนวนมาก

นายฮา ไฮ ดัง โบรกเกอร์วัย 26 ปี ซึ่งดูแลบัญชีลูกค้าจำนวนเกือบ 200 ราย กล่าวว่า ลูกค้าของเขาราว 80-90% ต่างก็ขาดทุนจากการเล่นหุ้น

"เมื่อ 1-2 ปีก่อน ผมแทบไม่ต้องเชิญคนเข้ามาเปิดบัญชีหุ้น แต่ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ" นายดังกล่าว

เมื่อเดือนที่แล้ว ลูกค้ารายย่อยเปิดบัญชีใหม่เพียง 96,290 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2564 และลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน หลังจากพุ่งแตะระดับ 476,000 รายในเดือนพ.ค.

ส่วนวอลุ่มซื้อขายเฉลี่ยในตลาดหุ้นโฮจิมินห์เหลือเพียง 436 ล้านดอลลาร์/วันในเดือนนี้ ลดลงจาก 761 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่ต้นปีนี้

อย่างไรก็ดี ท่ามกลางภาวะทรุดตัวของตลาด นักลงทุนต่างชาติมองว่านี่เป็นโอกาสที่จะเข้าทยอยเก็บหุ้นเวียดนาม เนื่องจากมีค่า P/E Ratio เพียง 8.3 เท่า ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2555

ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นเวียดนาม 315 ล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย. หลังจากขายสุทธิในเดือนก.ย.และต.ค.