สภาล่มอีก “ชวน” เตรียมเปิดชื่อประจานส.ส.โดดประชุม

รายงานข่าวจากรัฐสภา เปิดเผยว่า ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานในการพิจารณาร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น วาระ 2-3 ตามที่คณะกรรมาธิการฯ พิจารณาเสร็จแล้ว โดยเริ่มต้นที่การลงมติมาตรา 7 ที่ตกค้างมาจากการพิจารณาสัปดาห์ที่แล้ว แต่มีสมาชิกมาแสดงตนเพียง 244 เสียง เกินกึ่งหนึ่งเพียง 7เสียง จากจำนวนส.ส.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 474 คน

จากนั้นในการลงมติมาตรา 9/1 ที่กมธ.เสียงข้างน้อยขอสงวนความเห็น ที่ประชุมลงมติเห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างน้อย 163 ต่อ75 คะแนน ทำให้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานวิปรัฐบาล ขอให้ถามคำถามใหม่ เนื่องจากส.ส.หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า ประธานฯถามว่า เห็นด้วยกับกมธ.เสียงข้างมากหรือไม่ ทำให้คะแนนคลาดเคลื่อนแต่ส.ส.ฝ่ายค้านประท้วงและเล่นแง่ไม่ยอมแสดงตนเป็นองค์ประชุมเพื่อลงมติใหม่ ประธานที่ประชุมจึงสั่งพักประชุมเพื่อไปหารือแนวทางแก้ปัญหา

ต่อมาภายหลังกลับมาเปิดประชุมใหม่อีกครั้ง ที่ประชุมยังคงถกเถียงกันเรื่องจะให้ลงมติมาตรา 9/1 ใหม่หรือไม่ ในที่สุดที่ประชุมลงมติให้ลงมติใหม่ด้วยคะแนน 202 ต่อ 16 งดออกเสียง 10 ไม่ลงคะแนน 14

นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย แสดงความไม่พอใจระบุว่า การให้ลงมติใหม่จะเป็นบรรทัดฐาน สร้างประเพณีปฏิบัติที่ผิด พอโหวตแพ้ก็อ้างเข้าใจผิด อนาคตจะเกิดปัญหา ถ้าแพ้ก็อ้างเข้าใจผิดอยู่เรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ประชุมโหวตให้ลงมติมาตรา 9/1 แล้ว นายชวนได้สั่งปิดประชุมในเวลา 14.05 น. เนื่องจากส.ส.ในห้องประชุมบางตา ไม่ครบองค์ประชุม พร้อมจะขอเปิดชื่อผู้ที่ไม่เข้าร่วมประชุม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 พ.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top