สิงคโปร์แอร์ไลน์เผยขาดทุนรายปีลดลง คาดแนวโน้มดีขึ้น

สายการบินสิงคโปร์ แอร์ไลน์ เปิดเผยว่า บริษัทขาดทุนรายปีลดลง 962 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (694.08 ล้านดอลลาร์) ในช่วงที่อุปสงค์การเดินทางอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แต่ระบุว่า แนวโน้มนั้นดีขึ้น เนื่องจากมีการยกเลิกข้อจำกัดด้านการเดินทางมากขึ้น

รายงานระบุว่า ยอดขาดทุนของบริษัทในช่วง 12 เดือน ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 มี.ค. ปรับตัวดีขึ้นจากยอดขาดทุน 4.3 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในปีก่อนหน้า ซึ่งรวมถึงของการด้อยค่าของเครื่องบินรุ่นเก่า 45 ลำ ทั้งนี้บริษัทยังคงขาดทุนเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ ตัวเลขล่าสุดสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ยอดขาดทุนสุทธิที่ 968.5 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์

ส่วนรายรับต่อปีเพิ่มขึ้น 2 เท่าแตะ 7.6 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ เสริมว่า ความจุผู้โดยสารเฉลี่ยอาจแตะประมาณ 61% ของระดับก่อนการแพร่ระบาดในไตรมาสแรก และ 67% ในไตรมาสที่ 2 เนื่องจากสถานการณ์ดีขึ้น

บริษัทยังระบุว่า ประเทศเศรษฐกิจสำคัญทั่วโลกได้ผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางมากขึ้น ซึ่งช่วยหนุนการฟื้นตัวของอุปสงค์ด้านการสัญจรทางอากาศสำหรับชั้นการเดินทางทุกประเภท

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 เม.ย. สิงคโปร์ดำเนินการเปิดประเทศอีกครั้ง โดยอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับวัคซีนครบโดสเดินทางเข้าประเทศโดยไม่ต้องกักตัวหรือตรวจหาเชื้อโควิด ตลอดจนยกเลิกโควต้าสำหรับจำนวนผู้เดินทางเข้าประเทศรายวันทั้งหมด โดยนักท่องเที่ยวไม่จำเป็นต้องตรวจหาเชื้อก่อนออกเดินทางนับตั้งแต่วันที่ 26 เม.ย.

ทางด้านนายเอส อิสวารัน รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของสิงคโปร์เผยว่า สิงคโปร์จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อกลับมาเปิดพรมแดนเช่นเดียวกับประเทศอื่น ๆ ถึงแม้จะมีไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นก็ตาม