วิษณุ แจงปมวาระนายกฯ ไม่เกี่ยวกับการยื่นทรัพย์สินหนี้สิน ชี้เป็นกม.คนละฉบับ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การนับวาระ 8 ปีการดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีนั้น รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ในปี 2560 ได้ระบุไว้ห้ามนายกรัฐมนตรีดำรงตำแหน่งเกิน 8 ปี แต่ในรัฐธรรมนูญฉบับเก่าไม่ได้กำหนดไว้ ดังนั้นการนับวาระนายกรัฐมนตรีจะต้องเริ่มในปีที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้

ส่วนการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ตนไม่ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.หรือไม่ หลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ที่มีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญใหม่แล้ว ส่วนเมื่อปี 2557 พล.อ.ประยุทธ์ ได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช.ตามกฎหมาย ป.ป.ช. และรัฐธรรมนูญฉบับเก่าที่กำหนดไว้

“การนับวาระ 8 ปีกับการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินไม่เกี่ยวข้องกัน ถือเป็นคนละเรื่องกัน แม้นายกรัฐมนตรีจะได้กลับมาดำรงตำแหน่งอีกสมัยก็ไม่ต้องยื่น เว้นแต่จะยื่นด้วยความสมัครใจ” นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ เชื่อว่า มีคนสงสัยและยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งในส่วนของนายกรัฐมนตรีไม่เคยสงสัยหรือมาปรึกษาในเรื่องนี้ แต่อาจจะปรึกษาคนอื่น ซึ่งตนเองไม่ทราบ และเชื่อในเร็วๆ นี้จะมีผู้ร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อคลายข้อสงสัย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 พ.ค. 65)

Tags: ,
Back to Top