สหรัฐยืนยันฝีดาษลิงแพร่ระบาดภายในประเทศ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า มีหลักฐานการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิงภายในประเทศ นอกเหนือจากกรณีผู้ติดเชื้อจากการเดินทางไปต่างประเทศ

ทั้งนี้ แพทย์หญิงอกัม เรา เจ้าหน้าที่ CDC กล่าวในที่ประชุมเมื่อวันพฤหัสบดี (23 มิ.ย) ว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชายที่มีความสัมพันธ์ทางกายกับเพศเดียวกัน แต่ก็มีผู้หญิงติดเชื้อเช่นกัน

นอกจากนี้ CDC ยังพบรายงานการแพร่ระบาดระหว่างสมาชิกในครอบครัวและผู้ที่ใกล้ชิดด้วย

“เราทราบมาจากหลายประเทศว่าผู้ที่มีความใกล้ชิดกัน เช่น สมาชิกในครอบครัวที่ใกล้ชิดกัน โดยใช้ผ้าปูที่นอนและผ้าขนหนูร่วมกัน สามารถติดเชื้อได้ ดังนั้น จึงไม่ใช่เพียงแค่การสัมผัสอย่างใกล้ชิดเท่านั้นที่ทำให้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิง”

นางเรา กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อเดือนที่ผ่านมา CDC ได้แนะนำให้บุคลากรในห้องปฏิบัติการและบุคคลที่มีความเสี่ยงอื่น ๆ ฉีดวัคซีนจินนีออส (Jynneos) ของบาวาเรียน นอร์ดิก (Bavarian Nordic) เพื่อป้องกันโรคฝีดาษลิง นอกเหนือจากวัคซีน ACAM200 ของบริษัทอีเมอร์เจนต์ ไบโอโซลูชันส์ (Emergent BioSolutions)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า โรคฝีดาษลิงนั้นเป็นโรคเฉพาะถิ่นในบางพื้นที่ของแอฟริกา โดยก่อให้เกิดอาการคล้ายโรคไข้หวัดและเกิดผื่นตามผิวหนัง แต่ปัจจุบันได้แพร่ระบาดไปยังประเทศที่ปกติไม่เกิดการแพร่ระบาด โดย CDC ระบุว่า ผื่นตามผิวหนังของโรคฝีดาษลิงที่แพร่ระบาดในปัจจุบันมีขนาดเล็กกว่าผื่นโรคฝีดาษแบบดั้งเดิม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top