เตือนระวังแก๊งค์มิจฉาชีพใช้เทคโนโลยีสร้างวีดิโอคอล ตร.ปลอม

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้มีนโยบายให้ สตช.แจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรู้เท่าทันถึงอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการสืบสวนจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดนั้น

ปัจจุบัน พบว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้มีการใช้ Deepfake ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยี Deep Learning เพื่อตัดต่อภาพของเจ้าหน้าที่ตำรวจให้สามารถขยับปากตามเสียงของมิจฉาชีพ เป็นเครื่องมือในการสร้างความน่าเชื่อถือในการหลอกลวงพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ได้แสดงตัวอย่างคลิป Deepfake เพื่อให้บุคคลในรูปพูดตามเสียงของผู้พูดได้ ซึ่งหากดูโดยผิวเผินก็อาจทำให้หลงเชื่อว่าเป็นเสียงพูดของบุคคลดังกล่าวจริง จึงเป็นเรื่องที่ควรแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนได้รับทราบ เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพโดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่พยายามนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาหลอกลวงเหยื่อ

สตช.ย้ำว่าไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่ติดต่อทางคดีกับผู้เสียหาย ผู้ต้องหา หรือผู้ต้องสงสัย ผ่านทางระบบวิดีโอคอล และไม่มีนโยบายให้โอนเงินมาให้เจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบเป็นอันขาด และหากพบว่ามีบุคคลใดแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจวิดีโอคอลไปหา หรือขอให้โอนเงินไปให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ ให้สันนิษฐานว่าอาจเป็นมิจฉาชีพมาหลอกลวง อย่าหลงเชื่อ และกรุณาแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 เม.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top