กองเรือสหรัฐถึงเกาหลีใต้แล้วเพื่อร่วมซ้อมรบ-ส่งสัญญาณเตือนเกาหลีเหนือ

เรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐเดินทางถึงเกาหลีใต้แล้วในวันนี้ (23 ก.ย.) นับเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี และจะเข้าร่วมซ้อมรบกับกองเรือเกาหลีใต้ในการแสดงแสนยานุภาพทางทหารโดยมีเป้าหมายเพื่อส่งสาส์นเตือนถึงเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส โรนัลด์ เรแกน (USS Ronald Reagan) และเรือรบลำอื่น ๆ จากกองกำลังจู่โจมของสหรัฐได้เข้าเทียบท่าที่ฐานทัพเรือทางใต้ของเมืองปูซานแล้ว โดยการเคลื่อนพลในครั้งนี้อยู่ภายใต้การผลักดันครั้งใหม่ของสหรัฐที่จะมีสินทรัพย์เชิงยุทธศาสตร์ที่มีขีดความสามารถด้านนิวเคลียร์จำนวนมากขึ้นในเกาหลีใต้เพื่อที่จะป้องปรามเกาหลีเหนือ

นายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ได้ผลักดันการซ้อมรบร่วมกันและการแสดงแสนยานุภาพทางทหารด้านอื่น ๆ เพื่อส่งสัญญาณเตือนถึงเกาหลีเหนือซึ่งได้ทำการทดสอบขีปนาวุธบ่อยครั้งในช่วงต้นปีนี้ หลังจากที่การเจรจาเพื่อยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธประสบความล้มเหลว

เหล่านักการทูตระดับสูงของญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ออกมาเตือนเมื่อวานนี้ (22 ก.ย.) ว่า การทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือจะเผชิญกับการตอบโต้ที่รุนแรง พร้อมให้คำมั่นว่า จะเดินหน้าคัดค้านความพยายามที่จะเปลี่ยนสถานะของดินแดนโดยใช้กำลังทุกรูปแบบท่ามกลางอิทธิพลของจีนที่กำลังขยายตัวขึ้นในภูมิภาค

บรรดาผู้สังเกตการณ์ระบุว่า เกาหลีเหนือมีทีท่าว่าจะกลับมาเริ่มทดสอบอาวุธนิวเคลียร์อีกครั้งนับตั้งแต่ปี 2560

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้ประณามการประจำการของทหารสหรัฐ และการซ้อมรบร่วมระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ โดยบ่งชี้ว่าเป็นการเตรียมทำสงคราม และการดำเนินนโยบายที่ไม่เป็นมิตรของสหรัฐและเกาหลีใต้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top