บล.ไอร่า ยันทำตามคำสั่งเคร่งครัด แจงโอนเงินลูกค้าซื้อ-ขายหุ้น MORE ที่ไม่พบผิดปกติ

บล.ไอร่า ซึ่งถูกระบุในรายงานข่าวว่าอาจเป็น 1 ใน 2 โบรกเกอร์ที่ถูกสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เข้าตรวจสอบเนื่องจากฝ่าฝืนคำสั่งกรณีการซื้อขายหุ้น บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE) ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าให้บริการลูกค้าอย่างถูกต้องชอบธรรม เป็นไปตามกฎเกณฑ์ในการซื้อชายหลักทรัพย์ ของตลาดหลักทรัพย์ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ รวมถึง ปปง.

บล.ไอร่า ระบุว่า บริษัทมีกฎเกณฑ์และได้ทำความรู้จัก (KYC) ลูกค้าทุกรายก่อนให้บริการอย่างเคร่งครัด รวมทั้งได้ปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการในเรื่อง Enhanced KYC ทุกประการ

สำหรับการซื้อและขายหุ้น MORE ที่เป็นข่าวเกี่ยวข้องกับบริษัทของลูกค้านั้น บริษัทได้ตรวจสอบแล้วพบว่ามีหุ้นธุรกรรมในบัญชีถูกต้อง และเป็นการซื้อขายในลักษณะปกติของลูกค้า ซึ่งบริษัทได้จัดทำรายงาน STR ครบถ้วน อีกทั้งยอดธุรกรรมที่เกี่ยวข้อง (net settlement) ไม่ได้มีจำนวนสูงมากอย่างที่เป็นข่าว

บริษัทได้ดำเนินการระงับการทำธุรกรรมเกี่ยวกับหลักทรัพย์ของลูกค้าทันทีที่มีการเปิดเผยรายชื่อผู้เกี่ยวข้อง และอายัดทรัพย์สินของลูกค้าที่มีอยู่ ตามคำสั่งอายัดของสำนักงาน ปปง ลงวันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 ทันที

พร้อมกันนั้น บล.ไอร่า ยังยืนยันอีกครั้งว่ากรณีการซื้อขายหุ้น MORE ผิดปกติไม่ได้ส่งผลกระทบทางการเงินใด ๆ ต่อการดำเนินงานของบริษัท และบริษัทได้ปฎิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อบริษัทและตลาดหลักทรัพย์ไทย

นายไพโรจน์ เหลืองเถลิงพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AIRA เปิดเผยว่า บริษัทได้มีการตรวจสอบธุรกรรมการซื้อขายหุ้น MORE ในรายการซื้อขายที่เกิดขึ้น ณ วันที่ 10 พ.ย.65 ของลูกค้า พบว่ามีธุรกรรมส่วนหนึ่งที่มีทั้งรายการขายและซื้อกลับ ซึ่งบริษัทและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบแล้วไม่พบความผิดปกติ จึงได้มีการชำระค่าซื้อขายแบบยอดสุทธิ (Net settlement) และโอนเงินให้กับลูกค้าไป 120 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรายการซื้อขายหุ้น MORE ของลูกค้าที่พบความผิดปกติจากการทำธุรกรรมที่มีบัญชีอยู่กับ บล.ไอร่า นั้นได้อายัดไว้ตามคำสั่ง ปปง. ซึ่งเป็นหุ้นที่มีมูลค่ารวม 280 ล้านบาท อย่างไรก็ตามมูลค่าที่แท้จริงของหุ้น MORE ที่ถูกอายัดไว้ในปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงตามราคาหุ้นในปัจจุบัน และบริษัทยืนยันว่าบริษัทได้ทำตามระเบียบของหน่วยงานกำกับที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top