อังกฤษผลิตรถยนต์เดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 7.4% หลังซบเซามานาน

สมาคมผู้ผลิตและผู้ค้ารถยนต์ (SMMT) ของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตรถยนต์ของอังกฤษในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 7.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยส่วนใหญ่เป็นรถยนต์หรูและรถยนต์รุ่นพิเศษที่ส่งออกไปยังสหภาพยุโรป (EU)

SMMT รายงานว่า การผลิตรถยนต์ของอังกฤษในเดือนต.ค.อยู่ที่ 69,524 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ยังคงต่ำกว่าระดับเมื่อปี 2562 อยู่ประมาณ 48.4% เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์อังกฤษยังคงได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนชิปและห่วงโซ่อุปทาน

นายไมค์ ฮอว์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ SMMT กล่าวว่า "การผลิตรถยนต์ของอังกฤษฟื้นตัวขึ้นนับเป็นเรื่องน่ายินดี แม้ว่ายอดการผลิตจะยังคงต่ำกว่าระดับก่อนโควิด-19 ระบาด เนื่องจากปัญหาด้านการจัดหาชิ้นส่วนก็ตาม ซึ่งการทำให้อุตสาหกรรมในภาคส่วนกลับมาอยู่ในทิศทางทิศที่ถูกต้องภายในปี 2566 นับเป็นเรื่องสำคัญต่อการจ้างงาน การส่งออก และเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยให้อุตสาหกรรมยานยนต์ยังคงอยู่ได้"

SMMT ระบุว่า รถยนต์ที่ผลิตได้ในเดือนต.ค.ราว 81% ถูกส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยส่งไปยัง EU เป็นส่วนใหญ่ รวมถึงประเทศอื่น ๆ เช่นสหรัฐ ออสเตรเลีย และตุรกี

ทั้งนี้ นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีคลังของอังกฤษประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลจะเริ่มเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2568