World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

-- สำนักพระราชวังมาเลเซียประกาศในวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า นายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำพรรคแนวร่วมแห่งความหวัง (Pakatan Harapan) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย โดยเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งในเวลา 16.00 น.ของวันนี้ตามเวลาไทย


-- หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างการวิเคราะห์จากรัฐบาลกลางและรัฐของสหรัฐว่า นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เริ่มเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ที่เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดแล้วอย่างน้อยบางส่วน


-- คณะกรรมการด้านสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) แถลงในวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันอยู่ที่ 31,444 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงสุดนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดเมื่อเกือบ 3 ปีที่ผ่านมา และพบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 1 ราย


-- บริษัทฟ็อกซ์คอนน์ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของแอปเปิ้ลเปิดเผยในวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า เกิดความผิดพลาดทางเทคนิคขึ้นในระบบการจ่ายเงินที่โรงงานของบริษัทในเมืองเจิ้งโจว ประเทศจีน พร้อมกับกล่าวขอโทษพนักงาน หลังจากที่พนักงานจำนวนหลายร้อยรายได้รวมตัวประท้วง โดยได้ทุบทำลายกล้องวงจรปิดและหน้าต่างของโรงงานเมื่อวานนี้

นอกจากนี้ ฟ็อกซ์คอนน์ได้เริ่มเสนอเงิน 10,000 หยวน (1,400 ดอลลาร์) ให้แก่พนักงานที่เลือกจะลาออก ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ไม่ปกติเพื่อต้องการเอาใจพนักงานใหม่ที่ไม่พอใจ


-- นางคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือกล่าวตำหนิรัฐบาลของประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้ที่หาทางคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ พร้อมเรียกเกาหลีใต้ว่าเป็น "สุนัขที่ซื่อสัตย์" ต่อสหรัฐ


-- หุ้นกลุ่มโรงภาพยนตร์ปรับตัวขึ้นในวันพุธ (23 พ.ย.) หลังมีรายงานว่า แอมะซอนวางแผนที่จะทุ่มเม็ดเงิน 1 พันล้านดอลลาร์ต่อปีในการผลิตภาพยนตร์ออกฉายในโรงหนังประมาณ 12 - 15 เรื่องต่อปี


-- ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเรียกร้องต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวานนี้ (23 พ.ย.) ให้ดำเนินการเพื่อหยุดยั้งการโจมตีทางอากาศของรัสเซียซึ่งมุ่งเป้าไปที่โครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญของยูเครน ซึ่งส่งผลให้ประชาชนในเมืองต่าง ๆ ของยูเครนต้องตกอยู่ในความมืดและความหนาวเย็นจากฤดูหนาวที่ใกล้เข้ามา


-- นายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของบริษัทไบแนนซ์ (Binance) ตั้งเป้าที่จะระดมทุนประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์สำหรับการซื้อสินทรัพย์ด้อยคุณภาพในภาคธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล และจะทำการประมูลอีกครั้งในบริษัทวอยเอเจอร์ ดิจิทัล (Voyager Digital) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการปล่อยกู้คริปโทเคอร์เรนซีที่ล้มละลาย


-- ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ได้ให้คำมั่นในวันนี้ (24 พ.ย.) ว่า จะเพิ่มความพยายามในการส่งเสริมการส่งออกอาวุธ และจัดหาเทคโนโลยีการป้องกันประเทศที่ล้ำสมัย พร้อมกับตั้งเป้าสร้างอุตสาหกรรมอาวุธของเกาหลีใต้ให้เป็นผู้ส่งออกอาวุธรายใหญ่ที่สุดอันดับ 4 ของโลก


-- กูเกิลเริ่มใช้ กูเกลอร์ รีวิว แอนด์ ดีเวลลอปเมนต์ (Googler Reviews and Development หรือ GRAD) ซึ่งเป็นระบบจัดอันดับและแผนการพัฒนาประสิทธิภาพการทำงาน ซึ่งอาจคัดพนักงานออกราว 10,000 คน ท่ามกลางความวิตกกังวลจากหลายฝ่ายว่า หากผลการประเมินออกมาไม่ดี พวกเขาอาจถูกไล่ออก หรือระบบใหม่นี้อาจถูกใช้เป็นข้ออ้างในการเลี่ยงจ่ายโบนัสและปันผลหุ้น