เลือกตั้งกทม.: ศรีสุวรรณ ร้องสน.ดอนเมืองเอาผิดผู้สมัครผู้ว่าฯ-ส.ก.ไม่เก็บป้ายหาเสียงตามกำหนด

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า ได้เดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้สมัครผู้ว่าราชการ กทม.และผู้สมัคร ส.ก.เขตดอนเมือง ที่สถานีตำรวจนครบาลดอนเมือง (สน.ดอนเมือง) เนื่องจากไม่เก็บป้ายหาเสียงของตัวเองออกจากพื้นที่สาธารณะภายใน 3 วันหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้วตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด อันมีความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535

“ไม่ต้องการให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่ถูกต้องของนักเลือกตั้งทั้งหลายที่อยากเป็นผู้แทนประชาชน แต่การปฏิบัติตามกฎหมายง่ายๆ ยังทำไม่ได้ ประสาอะไรจะเข้าไปบริหารบ้านเมืองให้ดีได้”

นายศรีสุวรรณ ระบุ

เนื่องจาก กกต.กทม.ได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าฯ กทม.และผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ก.ทุกคนแล้ว ให้ดำเนินการเก็บป้ายหาเสียงของตัวเองออกจากพื้นที่สาธารณะทุกจุดภายใน 3 วันหลังการเลือกตั้งเสร็จสิ้นแล้ว หากไม่ดำเนินการเก็บจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ และกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

“หลังการเลือกตั้งสิ้นสุดลง กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นไม่ได้คุ้มครองป้ายหาเสียงเหล่านั้นแล้ว วันนี้เป็นวันที่ 4 หลังจากเลือกตั้งแล้ว ยังปรากฏว่าในพื้นที่สาธารณะเขตดอนเมืองยังปรากฎว่ามีป้ายหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าราชการ กทม.และผู้สมัคร ส.ก.เป็นจำนวนมากที่ปล่อยทิ้งขวาง ไม่ยอมจัดเก็บตามที่กฎหมายกำหนด”

นายศรีสุวรรณ ระบุ

การกระทำดังกล่าวของผู้สมัครทั้งหมดจึงมีความผิดตามมาตรา 39 แห่ง พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ ซึ่งเป็นโทษทางอาญา สมาคมฯจึงนำพยานหลักฐานมาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษผู้สมัครทั้งหมดต่อ สน.ดอนเมือง และจะนำความนี้ไปร้องต่อ กกต.เพื่อให้ดำเนินการสอบสวนไต่สวนและเอาผิดตาม พ.ร.บ.เลือกตั้งท้องถิ่นฯ พ.ศ.2562 ด้วย ซึ่งอาจนำไปสู่การให้ใบเหลืองผู้สมัครที่ชนะเลือกตั้งได้ด้วย และในวันถัดไปจะไปตรวจสอบยังเขตอื่นๆ ว่ายังมีผู้สมัครอื่นที่ฝ่าฝืนอีกหรือไม่ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 65)

Tags: , , , ,
Back to Top