พรรคเล็ก ปัด สุชาติ ล็อบบี้เสียงโหวต ขู่พร้อมจับมือเศรษฐกิจไทย-ฝ่ายค้านคว่ำรัฐบาล

202220203_Canva_political_การเมือง

นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานพรรคการเมืองขนาดเล็ก มาคุยกับพรรคการเมืองขนาดเล็กเมื่อวันที่ 25 พ.ค.นั้น ขอยืนยันว่าไม่ได้ล็อบบี้เสียงพรรคเล็ก เพียงแต่มากำชับในการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ ในสัปดาห์หน้าอย่าขาดองค์ประชุม

พร้อมยืนยันว่า ความสัมพันธ์ของพรรคการเมืองขนาดเล็กกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย ยังคงแน่นแฟ้น ไม่สามารถขาดจากกันได้ โดยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีชี้แจงตอบข้อซักถามได้ทุกประเด็นก็พร้อมที่จะยกมือไว้วางใจให้

สำหรับการอภิปรายครั้งนี้ต้องใช้คำว่ารัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ยอมรับพุ่งเป้าการอภิปรายเรื่องท่อส่งน้ำอีอีซี แต่ไม่ชัดว่าจะเป็นนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง หรือไม่ ทั้งนี้ให้ข้อสังเกตว่าการเลื่อนการลงนามสัญญาสัมปทานออกไปอาจจะเป็นช่วงหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เป็นได้

ส่วนทิศทางการโหวตร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 นั้น นายพีระวิทย์ กล่าวว่า ทางกลุ่ม 16 ตั้งใจให้ผ่านเพื่อนำงบประมาณไปขับเคลื่อนประเทศ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล แต่ขณะเดียวกันก็ต้องติดตามว่า มีจุดไหนไม่ชอบมาพากล ก็จะส่งสัญญาณผ่านรัฐมนตรี หากไม่มีการแก้ไขก็จะใช้สิทธิใช้เสียงในสภาผู้แทนราษฎร

“ขอเตือนพรรคร่วมรัฐบาล วิปรัฐบาล และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แกนนำพรรครัฐบาล หากต้องการให้ร่างกฎหมายงบประมาณปี 2566 ผ่านจะต้องเข้าประชุมอย่างพร้อมเพียง สมมติว่ามี ส.ส.ติดโควิด 20 คน ก็จะเป็นปัญหาวุ่นวายต่อรัฐบาล และเรามั่นใจว่ามีเสียงเพียงพอที่ร่วมมือฝ่ายค้านล้มรัฐบาลได้ เพราะว่าพรรคฝ่ายค้านต้องการอีก 30 เสียงเท่านั้น ซึ่งพรรคเศรษฐกิจไทยของ ร.อ.ธรรมนัส มี ส.ส.จำนวน 16 คน เมื่อร่วมโหวตกับกลุ่ม 16 แล้วจะมี 35 คน ก็เกินความคาดหมาย ขณะเดียวกันอยู่ที่ฝ่ายค้านด้วยว่าจะสามารถควบคุมเสียงของตัวเองได้หรือไม่”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top