“เซเลนสกี” วอนประชาคมโลกลงดาบรัสเซีย ฐานไม่หยุดก่อสงครามในยูเครน

ประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครนเรียกร้องให้เหล่าผู้นำโลกลงโทษรัสเซีย จากกรณียกพลบุกโจมตียูเครนต่อเนื่องนานหลายเดือน ในขณะขึ้นกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) ในวันพุธ (21 ก.ย.)

“รัสเซียต้องชดใช้สำหรับสงครามครั้งนี้” ปธน.เซเลนสกีกล่าว โดยขอให้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศลงโทษรัสเซีย

“เราต้องยอมรับได้แล้วว่า รัสเซียเป็นรัฐที่สนับสนุนการก่อการร้าย”

ถ้อยแถลงของปธน.เซเลนสกีมีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย สั่งระดมกำลังพลหลายแสนนายเพื่อทำสงคราม ขณะที่สงครามในยูเครนล่วงเข้าสู่เดือนที่ 8 แล้ว โดยไร้สัญญาณว่ารัสเซียจะล้มเลิกเป้าหมายในการโค่นอธิปไตยยูเครนเพื่อฟื้นฟูอาณาจักรโซเวียต

“ทุกประเทศครับ ยูเครนต้องการสันติภาพ ยุโรปต้องการสันติภาพ โลกต้องการสันติภาพ มีเพียงผู้เดียวในกลุ่มประเทศสมาชิกยูเอ็นที่มีความสุขกับสงครามครั้งนี้” ปธน.เซเลนสกีกล่าวโดยไม่ได้เอ่ยชื่อปธน.ปูติน

นอกจากนี้ ปธน.เซเลนสกียังกล่าวเสียดสี 7 ประเทศที่ลงมติไม่เห็นชอบให้เขากล่าวถ้อยแถลงต่อยูเอ็นผ่านระบบทางไกลว่า “หวาดกลัวต่อการแถลงผ่านทางวิดีโอ”

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปธน.เซเลนสกีเป็นผู้นำเพียงคนเดียวที่กล่าวถ้อยแถลงบนเวทีประชุมสมัชชาใหญ่ยูเอ็นผ่านระบบทางไกล ซึ่งเป็นข้อยกเว้นพิเศษที่ผ่านการลงมติเมื่อสัปดาห์ที่แล้วด้วยคะแนน 101 ต่อ 7 เสียง โดยมีผู้งดออกเสียง 19 ประเทศรวมถึงจีน ส่วน 7 ประเทศที่คัดค้านได้แก่ เบลารุส คิวบา เอริเทรีย นิคารากัว เกาหลีเหนือ รัสเซีย และซีเรีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (22 ก.ย. 65)

Tags: , , , , ,
Back to Top