ที่ปรึกษาประธานสภาฯ แจงสั่งงดประชุมแสดงความรับผิดชอบสังคมสกัดแพร่โควิด

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรณีที่มี ส.ส.ฝ่ายค้านออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีคำสั่งงดประชุมสภาในสัปดาห์นี้ ขอชี้แจงว่านายชวนตัดสินใจบนพื้นฐานของการรับผิดชอบต่อสังคม เพราะสถานการณ์โควิดไม่ใช่เรื่องส่วนตัว และรัฐสภาไม่ได้อยู่เป็นเอกเทศ

“เรายังอยู่ในสังคมและสิ่งแวดล้อมเดียวกับคนทั้งประเทศ ลองคิดดูว่าถ้ามีการระบาดของโควิดในสภาจะกระทบต่อสังคมและประเทศชาติขนาดไหน และใครต้องรับผิดชอบ ทุกคนก็ต้องโทษประธานสภา” นายสุกิจ กล่าว

ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ก่อนที่นายชวนจะตัดสินใจสั่งงดประชุมได้โทรศัพท์หารือกับ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านแล้ว ซึ่ง นพ.ชลน่าน ก็น้อมรับการตัดสินใจของนายชวน แต่คงไม่ได้แจ้งให้นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พท.ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ทราบ จึงทำให้ยังติดใจอยู่ นอกจากนี้นายชวนก็ได้ปรึกษากับอธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งก็ได้ขอให้นายชวนงดประชุมไว้ก่อน

ส่วนกรณีที่นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ไม่เข้าใจว่าทำไมนายชวนต้องไปคุยกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี นพ.สุกิจ ชี้แจงว่า นายชวนต้องการสอบถามให้แน่ใจว่าหากงดประชุมจะส่งผลเสียต่อร่างพระราชบัญญัติ หรือร่างพระราชกำหนดฉบับใด เช่น ที่วุฒิสภาต้องขอประชุมในวันที่ 10 ม.ค.65 เพราะมีร่างกฎหมายที่กำลังจะครบเวลาที่กำหนดในรัฐธรรมนูญจึงจำเป็นต้องพิจารณาให้เสร็จ ซึ่งก็ได้แจ้งต่อประธานสภาแล้ว

“ท่านประธานสภามีความเป็นห่วงต่องาน ผมคิดว่าห่วงกว่าทุกคนที่ออกมาพูดเสียอีก และท่าน ส.ส.ไม่ต้องกลัว เมื่อกลับมาประชุมตามเดิมได้ ประธานสภาจะเพิ่มวันประชุมพิเศษชดเชยให้และจัดเตรียมมาตรการโควิด-19 ตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข” นพ.สุกิจ กล่าว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ม.ค. 65)

Tags: , ,
Back to Top