WHO เตือนอย่าเพิ่งนิ่งนอนใจกับโควิด วอนร่วมมือกันปกป้องชีวิตประชาชน

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนอีกครั้งว่าอย่าชะล่าใจในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 โดยเรียกร้องให้มีการประสานงานกัน และมีความมุ่งมั่นทางการเมืองในการปกป้องชีวิตประชาชน รวมถึงป้องกันความเสียหายทางเศรษฐกิจและสุขภาพของประชาชนจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

“การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังไม่จบ แต่ก็ใกล้จะเห็นจุดจบ และการที่เราสามารถจะมองเห็นจุดจบนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่า การระบาดของโรคจะจบสิ้นลงแล้วจริง ๆ” นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ระบุย้ำในการแถลงข่าวในวันพฤหัสบดีนี้ (22 ก.ย.)

นายแพทย์ทีโดรสได้ให้เหตุผลว่า โรคโควิด-19 ยังคงคร่าชีวิตประชาชน 10,000 คนต่อสัปดาห์ ซึ่งส่วนใหญ่นั้นสามารถที่จะป้องกันได้ ในขณะที่ยังคงขาดแคลนการฉีดวัคซีนอย่างมากโดยเฉพาะในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง

“นั่นหมายความว่าทุกคนจำเป็นปฏิบัติตนเพื่อความปลอดภัย โดยสามารถป้องกันตนเองได้ด้วยวิธีง่าย ๆ คือ การเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัย และการอยู่ในสถานที่ที่มีอากาศถ่ายเท นอกจากนี้ ทุกคนจำเป็นต้องเข้าเครื่องมือทางการแพทย์เพื่อรักษาความปลอดภัย เช่น การได้รับวัคซีน การตรวจหาเชื้อ และการรักษาพยาบาล” นายแพทย์ทีโดรสระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแพทย์ทีโดรสแสดงความเห็นดังกล่าว ขณะที่คณะทำงานของ ACT-Accelerator Facilitation Council เปิดเผยรายงานล่าสุดในวันพฤหัสบดี (22 ก.ย.) โดยเตือนว่าการระบาดใหญ่ทั่วโลกยังไม่สิ้นสุด และยังไม่ควรใจนิ่งนอนใจกับโรคโควิด-19

รายงานระบุว่า หลายประเทศยังห่างไกลจากการบรรลุเป้าหมายระดับโลกในด้านการฉีดวัคซีนอย่างครอบคลุม อัตราการตรวจหาเชื้อ รวมถึงการเข้าถึงการรักษาพยาบาลและอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล (PPE)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 65)

Tags: , ,
Back to Top