รัฐบาลไทย-ญี่ปุ่น ร่วมผลักดันอุตสาหกรรมใหม่ หนุนไทยเป็นฐานผลิตรถ EV

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน การหารือทวิภาคีร่วมกับนายฮากิอูดะ โคอิจิ (H.E. Mr. HAGIUDA Koichi) รมว.เศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม ประเทศญี่ปุ่น ว่า ได้มีการหารือถึงความร่วมมือในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอุตสาหกรรมสมัยใหม่ที่ทันสมัยและใช้เทคโนโลยี เพื่อความยั่งยืนและต่อยอดเพื่อการทำอุตสาหกรรม BCG ให้เกิดเป็นรูปธรรม ซึ่งการร่วมมือครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่จะสร้างสรรค์การทำอุตสาหกรรมใหม่ และได้มีการร่วมมือหลายด้านผ่านทางเจโทร และทางทูตญี่ปุ่นในประเทศไทย

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า นายฮากิอูดะ ได้ให้ความมั่นใจว่าประเทศไทยยังเป็นหุ้นส่วนทางการค้าที่สำคัญกับประเทศญี่ปุ่น และยังเดินหน้าในอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ยังให้ไทยเป็นฐานการผลิต และยังพิจารณาให้ไทยเป็นฐานในการขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย

นอกจากนี้ ยังมีความร่วมมือในการที่จะให้ไทยเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ หรือลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็น 0 ในปี 2050 หรือ ลดก๊าซเรือนกระจกให้เป็น 0 ในปี 2065 ก็จะร่วมกันทำ เพราะจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางประเทศญี่ปุ่นพร้อมให้การสนับสนุนไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีพลังงานสะอาด หรือเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ม.ค. 65)

Tags: , , ,
Back to Top