ฟินแลนด์หนาว หลังรัสเซียประกาศเกณฑ์ทหารครั้งใหญ่สู้รบยูเครน

นายแอนติ ไคโคเนน รัฐมนตรีกลาโหมฟินแลนด์ กล่าวว่า ฟินแลนด์กำลังจับตาอย่างใกล้ชิดต่อสถานการณ์ในรัสเซีย หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศระดมกำลังพลจำนวน 300,000 นายเพื่อยกระดับการทำสงครามกับยูเครน

ทั้งนี้ ฟินแลนด์เป็นประเทศที่อยู่ติดกับรัสเซีย โดยมีชายแดนร่วมกันความยาวถึง 1,300 กิโลเมตร

"ผมขอกล่าวว่าสถานการณ์ทางการทหารยังคงมีเสถียรภาพและมีความสงบ กองทัพของเรากำลังเตรียมพร้อม และจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด" นายไคโคเนนกล่าว

การประกาศของปธน.ปูตินในวันนี้ ถือเป็นการเรียกระดมพลทหารรัสเซียเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินเตือนว่า หากชาติตะวันตกยังคงใช้อาวุธนิวเคลียร์มาแบล็คเมล์รัสเซีย รัสเซียก็จะทำการตอบโต้ด้วยสรรพกำลังที่มีอยู่ในคลังอาวุธของประเทศ

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อกระแสข่าวที่ว่ารัฐบาลรัสเซียอาจประกาศปิดพรมแดนเพื่อสกัดประชาชนที่พยายามหลบหนีออกนอกประเทศ หลังการประกาศเกณฑ์ทหารในวันนี้ ซึ่งทำให้มีความกังวลว่ารัฐบาลอาจมีคำสั่งห้ามชายฉกรรจ์เดินทางออกนอกประเทศ หรืออาจต้องเกณฑ์ทหารจำนวนมากขึ้น ทำให้ประชาชนพากันเข้าเว็บไซต์ Aviasales เพื่อซื้อตั๋วเครื่องบินเดินทางออกนอกประเทศ

อย่างไรก็ดี สื่อรายงานว่า ตั๋วเดินทางเที่ยวเดียวไปต่างประเทศถูกซื้อจนขาดตลาด แม้ว่ากระทรวงกลาโหมรัสเซียยืนยันว่า ผู้ที่เข้าข่ายถูกเกณฑ์ทหารจะต้องเคยเป็นทหารอาชีพมาก่อน โดยนักศึกษาและผู้ที่เคยเป็นทหารเกณฑ์จะไม่ถูกเรียกตัวแต่อย่างใด

ข้อมูลจาก Aviasales ระบุว่า ตั๋วโดยสารสำหรับเที่ยวบินตรงจากมอสโกไปยังนครอิสตันบูลของตุรกีและเมืองเยเรวานของอาร์เมเนีย ถูกขายจนหมดในวันนี้ ซึ่งชาวรัสเซียสามารถเดินทางไปยังนครอิสตันบูลและเมืองเยเรวานโดยไม่ต้องขอวีซ่า

นอกจากนี้ ตั๋วโดยสารออกจากกรุงมอสโกเพื่อไปยังเมืองต่างๆที่ต้องมีการต่อเที่ยวบินก็ขาดตลาดเช่นกัน