ดอลลาร์กลับมาแข็งค่าเทียบเยน เมินญี่ปุ่นแทรกแซงตลาด FX

ดอลลาร์/เยนกลับมาแข็งค่าในวันนี้ แม้รัฐบาลญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราวานนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปีเพื่อพยุงค่าเงินเยนที่ทรุดตัวลง

ณ เวลา 19.55 น.ตามเวลาไทย ดอลลาร์แข็งค่า 0.39% สู่ระดับ 142.90 เยน หลังจากดิ่งหลุดระดับ 141 เยนเมื่อวานนี้ จากการที่ญี่ปุ่นเข้าแทรกแซงตลาดด้วยการเข้าซื้อเยนและเทขายดอลลาร์

ทั้งนี้ นักลงทุนไม่คาดว่าการแทรกแซงตลาดของรัฐบาลญี่ปุ่นจะมีประสิทธิภาพในการหนุนค่าเงินเยนในระยะยาว ตราบใดที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังคงใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเป็นพิเศษ สวนทางธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำให้ช่องว่างอัตราดอกเบี้ยระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่นขยายกว้างขึ้นต่อไป

ด้านนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า การปรับตัวอย่างผันผวนของเยนอันเนื่องจากการเก็งกำไรเป็นเรื่องที่ไม่สามารถมองข้ามได้ ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นจะดำเนินการอย่างระมัดระวัง และพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราอีกครั้ง หากมีความจำเป็น

"หากเยนมีความเคลื่อนไหวที่ผันผวนอย่างมาก เราก็จะดำเนินการอีกครั้ง" นายคิชิดะกล่าว

อย่างไรก็ดี นายชูนิชิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น ปฏิเสธที่จะเปิดเผยวงเงินที่ใช้ในการแทรกแซงตลาด และไม่ได้ระบุว่ามีประเทศอื่นที่เข้าร่วมกับญี่ปุ่นในการแทรกแซงตลาดหรือไม่

ทั้งนี้ โดยหลักการแล้ว การที่ญี่ปุ่นแทรกแซงตลาดจำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจากสมาชิกอื่นในกลุ่ม G7 โดยเฉพาะจากสหรัฐ หากญี่ปุ่นต้องการแทรกแซงค่าเงินดอลลาร์/เยน

ก่อนหน้านี้ ญี่ปุ่นได้เข้าแทรกแซงตลาดปริวรรตเงินตราในช่วงเกิดวิกฤตการเงินเอเชียเมื่อปี 2541 ซึ่งขณะนั้นเยนดิ่งลงสู่ระดับ 146 เทียบดอลลาร์

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นเคยเข้าแทรกแซงตลาดในช่วงที่เยนพุ่งขึ้นสู่ระดับ 130 เทียบดอลลาร์ในปี 2554 แต่ครั้งนั้นเป็นการเข้าแทรกแซงเพื่อให้เยนอ่อนค่าลง