เยอรมนีบรรลุข้อตกลงโอนกิจการยูนิเปอร์เป็นของรัฐ หวังสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน

รัฐบาลเยอรมนีและฟอร์ทัม (Fortum) บริษัทพลังงานของฟินแลนด์ประกาศบรรลุข้อตกลงถ่ายโอนกิจการยูนิเปอร์ (Uniper) เป็นของรัฐบาลเยอรมนี โดยข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้รัฐบาลเยอรมนีถือครองหุ้นบริษัทยูนิเปอร์ทั้งสิ้น 98.5% โดยยูนิเปอร์เป็นผู้นำเข้าก๊าซในเยอรมนี แต่ปัจจุบันกำลังเผชิญปัญหาหนี้ท่วมจากผลพวงของกรณีที่รัสเซียรุกรานยูเครน

“ยูนิเปอร์ถือเป็นเสาหลักสำคัญด้านอุปทานพลังงานของเยอรมนี” กระทรวงเศรษฐกิจเยอรมนีระบุในแถลงการณ์

ภายใต้ข้อตกลงแปรรูปกิจการเป็นของรัฐดังกล่าว เยอรมนีจะอัดฉีดเงินสดมูลค่า 8 พันล้านยูโรให้กับยูนิเปอร์ และซื้อหุ้นจากฟอร์ทัมเป็นเงิน 500 ล้านยูโร นอกจากนี้ ฟอร์ทัมยังจะได้รับชำระหนี้ 8 พันล้านยูโรที่เคยปล่อยกู้ให้กับยูนิเปอร์ไปก่อนหน้านี้

“สถานการณ์ในตลาดพลังงานยุโรปเช่นปัจจุบัน และสถานการณ์ที่ย่ำแย่ของยูนิเปอร์ การถอนการลงทุนในยูนิเปอร์ถือเป็นขั้นตอนที่ถูกต้อง ไม่เพียงสำหรับยูนิเปอร์เท่านั้น แต่ยังรวมถึงฟอร์ทัมด้วย” นายมาร์คัส รอราโม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฟอร์ทัมกล่าว

“บทบาทของก๊าซในยุโรปได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงตั้งแต่รัสเซียบุกโจมตียูเครน ตลอดจนแนวโน้มของบริษัทก๊าซ ด้วยเหตุนี้จึงไม่สามารถทำธุรกิจในแนวทางเดิมได้อีกต่อไป”

ทั้งนี้ ยูนิเปอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำเข้าก๊าซรายใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากรัสเซียปรับลดการส่งออกก๊าซไปยังยุโรป หลังรัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือนก.พ.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ก.ย. 65)

Tags: ,
Back to Top