โกลด์แมนแซคส์คาด BoE ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ในเดือนพ.ย.-ธ.ค.ปีนี้

ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมเดือนพ.ย.และธ.ค. หลังจากกรรมการ 3 คนของ BoE ได้แสดงความต้องการที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวในการประชุมเมื่อวานนี้ (22 ก.ย.)

ทั้งนี้ BoE มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.50% สู่ระดับ 2.25% ในการประชุมเมื่อวานนี้ อย่างไรก็ดี คณะกรรมการนโยบายการเงิน (MPC) มีความเห็นไม่เป็นเอกฉันท์ในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้ โดยกรรมการ 5 รายลงมติให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ขณะที่ 3 รายลงมติให้ปรับขึ้น 0.75% และ 1 รายให้ปรับขึ้น 0.25%

ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ซึ่งรวมถึงสเวน จารี สเตห์น ระบุในรายงานว่า การคาดการณ์ครั้งใหม่นี้มีขึ้น หลังจากกรรมการ BoE มีความเห็นขัดแย้งกันในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ยังพิจารณาถึงตลาดแรงงานอังกฤษที่มีความตึงตัวมากขึ้น รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่า BoE จะปรับเพิ่มการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อในการประชุมครั้งหน้า

โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ท้ายที่สุดแล้ว BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นสู่ระดับ 4.5% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ที่ 4% และหลังจากที่ BoE ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุม 2 เดือนข้างหน้าแล้ว โกลด์แมน แซคส์คาดว่า BoE จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนก.พ. และ 0.25% ในเดือนมี.ค.ปีหน้า

“แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ BoE มีความไม่แน่นอนอย่างมาก และจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจับตาข้อมูลที่จะมีการเปิดเผยในข้างหน้า เพื่อประเมินแนวโน้มความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจและตลาดแรงงานในช่วงใกล้สิ้นปี” ทีมนักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ก.ย. 65)

Tags: , , ,
Back to Top