"อันวาร์" ประกาศไม่รับเงินเดือนนายกฯมาเลเซีย

นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย ประกาศว่า เขาจะไม่รับเงินเดือนตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย

"ผมจะไม่รับเงินเดือนในฐานะนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด" นายอันวาร์กล่าว

นอกจากนี้ นายอันวาร์รับคำท้าของนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย และผู้นำพรรคเปริกาตัน นาซิออนนาล (พีเอ็น) ในการพิสูจน์ว่าเขาได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรสำหรับการเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

นายอันวาร์กล่าวว่า "ในเมื่อนายมูห์ยิดดินท้าทายความแข็งแกร่งของพวกเรา ซึ่งเขาไม่จำเป็นต้องทำเลย เนื่องจากผมไม่ได้เป็นนายกรัฐมนตรีเหมือนเขา เรามีเสียงรวมกันมากกว่า 130-140 เสียง ทำให้ผมคิดว่าเราไม่มีปัญหาเกี่ยวกับการมีเสถียรภาพ แต่สิ่งที่เราจำเป็นต้องทำคือการแสดงให้เห็นว่าแนวร่วมพรรคเอกภาพแห่งชาติเป็นมากกว่าการเป็นแนวร่วมพรรคการเมือง"

นายอันวาร์ยืนยันว่า เขาจะจัดตั้งแนวร่วมที่ประกอบด้วยพรรคปากาตัน ฮาราปัน (พีเอช), พรรคบาริซาน นาซิออนนาล (บีเอ็น) และพรรคกาบังกัน ปาร์ตี ซาราวัก (จีพีเอส)

ด้านนายมูห์ยิดดินยืนยันว่า เขามีเสียงส.ส.ในมือจำนวน 115 เสียง ซึ่งมากกว่า 112 เสียงที่จำเป็นต้องได้รับในการครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรที่มีสมาชิกทั้งหมด 222 คน

นายอันวาร์ประกาศว่า เขาจะเปิดสมัยประชุมรัฐสภาในวันที่ 19 ธ.ค. โดยวาระแรกในการประชุมคือการลงมติไว้วางใจรัฐบาลเพื่อพิสูจน์จำนวนเสียงสมาชิกในสภาผู้แทนราษฎรที่สนับสนุนรัฐบาล

"เราได้กำหนดวาระการประชุมในวันที่ 19 ธ.ค.แล้ว โดยวาระแรกของการประชุม หลังจากที่ผมสาบานตนในสภา คือการลงมติไว้วางใจรัฐบาล ซึ่งผมไม่มีความกังวลในเรื่องนี้" นายอันวาร์กล่าวในการแถลงข่าว

นอกจากนี้ นายอันวาร์ประกาศให้วันจันทร์ที่ 28 พ.ย.เป็นวันหยุดราชการของมาเลเซีย

นายอันวาร์กล่าวว่า นี่เป็นคำสัญญาที่เขาเคยให้ไว้ต่อชาวมาเลเซีย ซึ่งเขาจะต้องปฏิบัติตามสัญญา

"ริงกิตได้แข็งค่าขึ้น ขณะที่ตลาดหุ้นพุ่งขึ้น ผมจึงขอประกาศว่าพรุ่งนี้จะยังไม่เป็นวันหยุดราชการ แต่จะเป็นวันจันทร์หน้า ซึ่งผมได้แจ้งต่อหัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และสมเด็จพระราชาธิบดีแล้ว" นายอันวาร์กล่าวในการแถลงข่าวครั้งแรก หลังจากที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นมาเลเซียและค่าเงินริงกิตพุ่งขึ้นในวันนี้ ขานรับการแต่งตั้งนายอันวาร์เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

ดัชนี KLCI ปิดตลาดพุ่งขึ้น 4.04% สู่ระดับ 1,501.88 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือน ขณะที่ปริมาณการซื้อขายพุ่งสู่ระดับ 4.19 พันล้านริงกิต จากระดับ 1.63 พันล้านริงกิตวานนี้

ส่วนริงกิตแข็งค่า 1.8% สู่ระดับ 4.4910 เทียบดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 เดือน

นักวิเคราะห์ระบุว่า ประสบการณ์ของนายอันวาร์ในฐานะอดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคลัง จะช่วยให้เขาแก้ปัญหาเศรษฐกิจมาเลเซีย ทำให้มีการขยายตัวและมีเสถียรภาพ ท่ามกลางปัญหาเงินเฟ้อ และแรงกดดันจากปัจจัยภายนอก

นอกจากนี้ การที่นายอันวาร์เป็นที่รู้จัก และได้รับการเคารพในเวทีระหว่างประเทศ จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนต่างประเทศ

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ผู้นำอินโดนีเซีย สนทนาทางโทรศัพท์กับนายอันวาร์ หลังจากที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย

ปธน.วิโดโดนับเป็นผู้นำต่างประเทศคนแรกที่แสดงความยินดีต่อนายอันวาร์ หลังจากที่เขาสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

"ผมขอยืนยันว่าอินโดนีเซียเป็นเพื่อนแท้ของมาเลเซีย และผมหวังว่าจะมีการพัฒนาความสัมพันธ์ทางการค้าและธุรกิจ รวมทั้งการลงทุน วัฒนธรรม และแรงงาน" ปธน.วิโดโดกล่าว

ส่วนนายอันวาร์กล่าวว่า "ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองจะมีความแข็งแกร่งมากขึ้น"

ขณะเดียวกัน นักการทูตต่างชาติในมาเลเซียพากันส่งสาส์นแสดงความยินดีต่อนายอันวาร์ หลังจากได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของมาเลเซีย

ทั้งนี้ นายไบรอัน ดี แมคฟีเตอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ นับเป็นทูตต่างชาติคนแรกที่แสดงความยินดีต่อนายอันวาร์

"ผมขอแสดงความยินดีต่อ ฯพณฯ อันวาร์ อิบราฮิม ในวาระที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 10 ของมาเลเซีย และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์หวังที่จะสานต่อการเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างสหรัฐและมาเลเซียภายในการนำของท่าน" นายแมคฟีเตอร์ระบุในทวิตเตอร์

นอกจากนี้ นักการทูตจากออสเตรเลียและญี่ปุ่นต่างก็ได้แสดงความยินดีต่อนายอันวาร์เช่นกัน