World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

นางเจเนต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐระบุว่า ชาวอเมริกันอาจต้องเผชิญกับการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในช่วงฤดูหนาวนี้ เนื่องจากสหภาพยุโรป (EU) ลดปริมาณการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย พร้อมเสริมว่า ข้อเสนอกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียของชาติตะวันตกนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อควบคุมราคา


-- นายเดนิส ชไมฮาล นายกรัฐมนตรียูเครน วิพากษ์วิจารณ์กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ว่า ให้เงินกู้เพื่อการช่วยเหลือแก่ยูเครนอย่างล่าช้า


สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายชไมฮาลยกย่อง IMF สำหรับการสนับสนุนยูเครนอย่างมากในอดีต รวมถึงในปี 2557-2558 หลังจากที่รัสเซียผนวกดินแดนคาบสมุทรไครเมียและจุดชนวนความขัดแย้งทางทหารในภาคตะวันออกของยูเครน

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายรายว่า คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ วางแผนที่จะจำกัดการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ที่นำไปใช้ด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) และเครื่องมือผลิตชิปให้กับจีน


-- ผู้บัญชาการกองทัพของยูเครนเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (11 ก.ย.) ว่า กองกำลังยูเครนเดินหน้าโจมตีอย่างต่อเนื่องในทางทิศเหนือของแคว้นคาร์คิฟ และกำลังมุ่งหน้าเคลื่อนตัวไปทางทิศใต้และทิศตะวันออก หลังจากที่ได้ตีโต้รัสเซียอย่างหนักจนทำให้รัสเซียถอนทหารออกจากพื้นที่ในแคว้นคาร์คิฟ


เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวหาว่า กองกำลังรัสเซียที่ล่าถอยได้แก้แค้นยูเครนโดยโจมตีโครงสร้างพื้นฐานส่วนพลเรือน รวมถึงโรงไฟฟ้าพลังความร้อนในแคว้นคาร์คิฟ ซึ่งส่งผลให้เกิดไฟดับเป็นวงกว้าง

-- สำนักข่าวไฟแนนเชียล ไทม์รายงานในวันนี้ (12 ก.ย.) ว่า ประธานาธิบดีโจโค วิโดโด แห่งอินโดนีเซียกำลังพิจารณาดำเนินการตามรอยอินเดียและจีน ด้วยการซื้อน้ำมันจากรัสเซีย เพื่อบรรเทาแรงกดดันที่เพิ่มสูงขึ้นจากต้นทุนพลังงานที่พุ่งทะยานขึ้น


-- หุ้นบริษัทเจแปน แอร์พอร์ต เทอร์มินัล พุ่งขึ้นกว่า 6% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นโตเกียวช่วงเช้านี้ หลังมีข่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาผ่อนคลายข้อจำกัดในการเดินทางเข้าประเทศ ซึ่งบังคับใช้เพื่อสกัดการระบาดของโรคโควิด-19


-- สำนักข่าวฟูจิ นิวส์ เน็ตเวิร์กของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (12 ก.ย.) ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังวางแผนที่จะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวจากบางประเทศเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ภายใต้ความพยายามในการผ่อนปรนมาตรการควบคุมพรมแดนที่บังคับใช้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา


-- บริษัทวีซ่าเปิดเผยว่า ทางบริษัทจะใช้รหัสหมวดหมู่สินค้าที่สร้างขึ้นใหม่สำหรับร้านขายปืนในสหรัฐ โดยจะแยกออกจากรหัสสินค้าประเภทอื่น ๆ เพื่อระบุแหล่งธุรกรรมการซื้อขายอาวุธ และเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางเดียวกันกับบริษัทมาสเตอร์การ์ด และอเมริกัน เอ็กซ์เพรส


-- นิวซีแลนด์ประกาศยกเลิกคำสั่งสวมหน้ากากอนามัยในอาคาร และข้อบังคับฉีดวัคซีนเพื่อการทำงานสำหรับบุคลากรที่มีความสำคัญ เนื่องจากนิวซีแลนด์จะยุติการต่อสู้กับโรคระบาด เพื่อเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับโควิด-19


-- ดอลลาร์ออสเตรเลียอ่อนค่าลงต่อเนื่อง โดยมุ่งสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายปี ขณะที่ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ดูเหมือนไม่มีอำนาจเพียงพอที่จะยับยั้งการทรุดตัวของค่าเงินดังกล่าว