โพลชี้ ผู้เชี่ยวชาญเกือบ 30% ลองใช้ ChatGPT ในที่ทำงาน ไว้ร่างอีเมล-เขียนโค้ด

ผลสำรวจในเดือนม.ค.โดยฟิชโบวล์ (Fishbowl) แพลตฟอร์มโซเชียลของกลาสดอร์ (Glassdoor) เว็บไซต์รีวิวนายจ้าง ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญเกือบ 30% จาก 4,500 คนได้ทดลองใช้ ChatGPT โปรแกรมแชตบอตเอไอของบริษัทโอเพ่นเอไอ (OpenAI) และโปรแกรมปัญญาประดิษฐ์อื่น ๆ ในที่ทำงาน โดยผู้ตอบแบบสอบถามประกอบด้วยพนักงานของอะเมซอน, แบงก์ ออฟ อเมริกา, เจพีมอร์แกน, กูเกิล, ทวิตเตอร์ และเมตา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แชตบอตดังกล่าวใช้คุณสมบัติของปัญญาประดิษฐ์ที่สามารถสร้างข้อมูลได้ (generative AI) เพื่อทำการโต้ตอบได้เหมือนกับมนุษย์ภายในเวลาไม่กี่วินาที แต่เนื่องจากมันได้รับการฝึกอบรมผ่านข้อมูลที่เผยแพร่ต่อสาธารณะจากอินเทอร์เน็ต, หนังสือ และวิกิพีเดีย คำตอบจึงไม่ถูกต้องเสมอไป

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดมีความสนใจที่จะทดลองใช้ ChatGPT เป็นพิเศษโดย 37% ระบุว่า พวกเขาเคยใช้ปัญญาประดิษฐ์ในที่ทำงาน ตามมาด้วยพนักงานด้านเทคโนโลยีที่ 35% และผู้ให้คำปรึกษาที่ 30% ซึ่งพนักงานหลายคนกำลังใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อร่างอีเมล ค้นหาไอเดีย เขียนและแก้โค้ดบางส่วน ตลอดจนสรุปงานวิจัยหรือทำบันทึกการประชุม

นายเจฟฟ์ มักจิออนคัลดา ประธานผู้บริหารของคอร์สเซรา (Coursera) แพลตฟอร์มเพื่อการเรียนรู้ออนไลน์ กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า เหล่าซีอีโอต่างพากันใช้งาน ChatGPT ในการระดมสมองรวมถึงในการเขียนอีเมลด้วยเช่นกัน “ใครก็ตามที่ไม่ได้ใช้มันจะเสียเปรียบอย่างมากในอนาคตอันใกล้นี้”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (20 ม.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top